2021 là năm phù hợp để bạn mua máy tính của Apple

Theo dõi VGT trên

Với sự chuyển đổi từ chip Intel sang M-series trong năm 2020, Apple đã đưa máy tính Mac tiến xa hơn đối thủ.

Với các fan của Mac, 2020 là một năm quan trọng khi Apple chuyển từ CPU Intel sang M-series dựa trên kiến trúc ARM. Kể từ khi được công bố tại WWDC 2020, M-series đã khiến máy Mac có một năm thú vị. Tuy nhiên, mọi thứ có thể tiến xa hơn trong năm 2021.

2021 là năm phù hợp để bạn mua máy tính của Apple - Hình 1

M1 là một bước tiến quan trọng với Apple nói chung và MacBook nói riêng.

Với 3 sản phẩm gồm MacBook Pro, MacBook Air, và Mac mini, Apple đã khiến người dùng bất ngờ bởi sự chuyển đổi sang chip M1 diễn ra khá nhanh chóng.

Chip M1 mang đến những cải tiến về hiệu năng lẫn độ tương thích, nhiều đán.h giá cho thấy tốc độ xử lý của ứng dụng trên chip ARM tương đương phiên bản chạy trên CPU Intel. Đây đúng là một thành tựu lớn dành cho Apple, nhất là khi Windows vẫn đang chật vật với chip ARM.

Hiện tại, nhiều ứng dụng quan trọng vẫn phải chạy mô phỏng thông qua Rosetta 2, bao gồm phần lớn công cụ sáng tạo của Adobe và nhiều phần mềm chuyên nghiệp khác. Việc tối ưu M1 cho các ứng dụng này mới thực sự cho thấy bộ vi xử lý có khả năng gì.

Tuy nhiên, bản thân M1 chỉ là một phần trong kế hoạch lớn hơn.

Trong năm 2021, Apple có thể giới thiệu các phiên bản mạnh mẽ hơn của M1. Thật nóng lòng để xem Táo khuyết có thể làm được gì với các thiết bị lớn hơn iMac hoặc MacBook Pro 16 inch. Nếu chúng được hỗ trợ chip ARM, Apple sẽ tạo ra bước đột phá lớn.

Video đang HOT

Chip thuộc M-series mang đến cho các nhà thiết kế và kỹ sư của Apple nhiều hơn cả hiệu suất, đó là sự chủ động kiểm soát phần cứng. Việc sử dụng bộ vi xử lý Intel trong các dòng MacBook cũ khiến Apple không thể bổ sung các tính năng mới cho Mac. Trong những năm qua, đội ngũ phát triển không thể triển khai các tính năng liên kết với phần cứng như Face ID.

2021 là năm phù hợp để bạn mua máy tính của Apple - Hình 2

Sẽ có nhiều thay đổi về thiết kế của MacBook trong 2021.

Đó là lý do ra đời của chip bảo mật T2. Apple ra mắt T2 không chỉ phục vụ bảo mật mà còn để giới thiệu các tính năng mới. T2 mang đến một số tính năng đáng chú ý như Touch ID, chặn microphone khi đóng máy, không cho trích xuất dữ liệu bộ nhớ trong… Có thể nhìn vào đó để hình dung về những tính năng mới dành Mac sử dụng chip M1.

Thực tế, ngay cả các thiết kế hiện tại cũng không tận dụng được hết sức mạnh của bộ xử lý mới. Một ví dụ điển hình là MacBook Pro 13 inch vẫn có bộ tản nhiệt dù nhu cầu sử dụng ít hơn nhiều so với các đời máy trước.

Vào năm 2021, dự kiến một số máy Mac có sự thay đổi trong thiết kế. MacBook Pro 13 inch sẽ được thay bằng một mẫu 14 inch với viền mỏng hơn và màn hình Mini LED. Công nghệ này cũng được đồn đoán sẽ có mặt trong các mẫu iMac thiết kế mới có viền màn hình mỏng hơn.

Tại sao Apple vẫn bán MacBook và máy Mac dùng chip Intel?

Chip M1 mới được Apple giới thiệu tốt nhưng vẫn chưa hoàn thiện, và đó là lý do Apple chưa thể đoạn tuyệt hoàn toàn với Intel vào thời điểm này.

Sự kiện ra mắt chính thức M1, CPU đầu tiên cho máy Mac trên nền ARM, đã đán.h dấu một bước ngoặt đáng chú ý đối với Apple. Sau nhiều năm sử dụng các CPU Intel cho máy tính Mac của mình, Apple đang cho thấy dấu hiệu kết thúc sự hợp tác đó bằng việc ra mắt một CPU do mình tự thiết kế với hiệu năng và hiệu quả năng lượng cao hơn hẳn.

Thế nhưng hiện tại Apple vẫn đang bán các MacBook Pro và máy Mac Mini dùng chip Intel trên website của mình. Với các ưu thế vượt trội về hiệu năng và tính năng của máy Mac dùng chip M1 so với Intel, thật lạ là Apple vẫn tiếp tục kinh doanh các máy tính này. Hóa ra Apple có nhiều lý do chính đáng để làm vậy.

Tại sao Apple vẫn bán MacBook và máy Mac dùng chip Intel? - Hình 1

Giới hạn về phần cứng đối với chip M1

Trong sự kiện vừa qua, Apple đã giới thiệu 3 thiết bị mới bao gồm, MacBook Air, MacBook Pro 13 inch và Mac Mini dùng chip M1. Dù có được quảng bá có hiệu năng vượt trội so với phiên bản dùng chip Intel, nhưng chúng đều có chung một nhược điểm: dung lượng RAM giới hạn ở 16GB. Hơn thế nữa, cho dù là MacBook Pro hay máy Mac Mini dùng chip M1 mới, chúng đều không thể dùng các eGPU rời bên ngoài.

Các nhược điểm này khiến chúng khó trở nên hấp dẫn đối với người dùng chuyên nghiệp. Trong khi đó, các MacBook Pro 16 inch dùng chip Intel của Apple hỗ trợ tới 64GB RAM, nhiều tùy chọn VGA rời hơn - do vậy, Apple vẫn buộc phải bán các MacBook Pro dùng chip Intel nếu không muốn làm tổn thương đến tập người dùng chuyên nghiệp của mình.

Tại sao Apple vẫn bán MacBook và máy Mac dùng chip Intel? - Hình 2

MacBook Pro 16 inch dùng chip Intel thậm chí còn hỗ trợ 64GB RAM và nhiều tùy chọn VGA rời mạnh me

Trong khi đó, Apple lại nhanh chóng dừng bán dòng MacBook Air dùng chip Intel trên website của họ. Tập khách hàng của những chiếc MacBook Air này không cần đến 32GB RAM hay VGA rời cũng như cả eGPU ngoài. Hiện tại những chiếc MacBook Air mới dùng chip M1 đã quá đủ cho nhu cầu của tập người dùng kể trên.

Giới hạn về phần mềm

Cũng như các giới hạn về phần cứng có thể làm người dùng chuyên nghiệp khó chịu, điều tương tự cũng đúng với các giới hạn về phần mềm. Người dùng chuyên nghiệp của máy Mac - đặc biệt là các nhà phát triển - vẫn cần thời gian để các phần mềm họ sử dụng tương thích hoàn toàn với phần cứng mới.

Tại sao Apple vẫn bán MacBook và máy Mac dùng chip Intel? - Hình 3

Cho dù hiện tại Apple đã ra mắt các bộ biên dịch phần mềm Rosetta 2 và Universal Binaries 2 dành cho các máy Mac dùng chip M1 mới, công ty cũng chỉ dám tự tin tuyên bố rằng, quá trình chuyển đổi sang chip Apple Silicon sẽ hoàn tất trong khoảng 2 năm nữa. Loại bỏ ngay môi trường làm việc quen thuộc của các nhà phát triển là một bước đi quá rủi ro đối với họ.

Giới hạn về Windows

Cho dù nhiều người vẫn đang cười vào mặt những ai mua máy Mac để cài Windows, nhưng đây chính là một trong các lý do khiến nhiều người dùng Windows tìm mua máy Mac do khả năng tương thích với nhiều nền tảng hệ điều hành của dòng thiết bị này.

Cho đến hiện tại, Apple vẫn chưa có kế hoạch đưa Basecamp lên các máy Mac chạy chip M1 của mình, và những giải pháp bên thứ ba như Parallel cũng chưa hỗ trợ hoàn toàn cho điều đó. Và dù đó chỉ là một thị trường nhỏ, nhưng nó vẫn đủ quan trọng để Apple chưa loại bỏ hẳn các máy Mac dùng Intel.

Tại sao Apple vẫn bán MacBook và máy Mac dùng chip Intel? - Hình 4

Có không ít người vẫn mua máy Mac để cài Windows, điều mà chip M1 mới của Apple không hỗ trợ

Những lợi ích kinh doanh

Chắc chắn các giới hạn này dần dần sẽ được Apple gỡ bỏ trong tương lai, tuy nhiên nó sẽ không đến sớm, ít nhất cho đến khi những máy Mac đầu tiên dùng chip M1 đến tay người dùng. Việc gỡ bỏ dần các giới hạn trên đây cũng sẽ là lý do để Apple khuyến khích người dùng tiếp tục tìm mua các máy Mac dùng chip Apple Silicon mới trong tương lai.

Điều tương tự cũng đang được Apple làm với các iPhone mới ra mắt trong mỗi năm. Không chỉ nâng cấp bộ xử lý, mỗi thế hệ iPhone mới cũng đi kèm với các cải tiến về phần cứng và phần mềm mới. Nếu đã mua MacBook dùng chip M1 với giới hạn 16GB RAM hiện tại, bạn có tìm mua các MacBook dùng chip M2 trong tương lai với dung lượng RAM lớn hơn với VGA mạnh mẽ hơn hay không? - gần như chắc chắn là vậy.

Với khả năng thiết kế chip của Apple hiện nay, điều này là hoàn toàn có thể trong tương lai. Cho đến lúc đó, với các giới hạn của chip M1 hiện tại, các máy tính dùng chip Intel vẫn sẽ được Apple bán trên website của mình, nhưng có lẽ điều đó cũng sẽ không kéo dài lâu nữa.

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tin đang nóng

Chuyển khoản nhầm 180 triệu, tôi lo lắng mất ngủ cả đêm, bất ngờ hôm sau được chuyển trả lại: Yêu cầu của đối phương gây choáng
05:36:13 05/10/2024
Phan Đạt bị đồn ăn bám Phương Lan, chia tay um sùm sau 1 năm kết hôn
07:07:34 05/10/2024
Lisa nói lý do yêu bạn trai tỷ phú, không phải vì tiề.n mà là kỹ năng, fan đỏ mặt
08:03:04 05/10/2024
Trấn Thành lao đao vì Negav, Trường Giang gây tranh cãi liên quan HIEUTHUHAI?
09:12:57 05/10/2024
Nhìn chiếc Maybach của anh rể đỗ trước cửa nhà mà tôi lo lắng cho chị gái mình
05:31:32 05/10/2024
Yêu đương 7 năm không chịu cưới nhưng khi chị tôi chuẩn bị lấy chồng anh rể hụt lại đến phá đám
05:15:28 05/10/2024
Hoà Minzy lên tiếng về thông tin Văn Toàn cầu hôn
07:09:54 05/10/2024
Con trai đưa mẹ đẻ về sống cùng nhà vợ, sau nửa năm đã phải tá hỏa đòi chuyển đi nhưng bố vợ lại đưa ra lời đề nghị hấp dẫn
05:27:37 05/10/2024

Tin mới nhất

Các 'siêu phẩm' điện thoại sẽ gây bão trong năm 2023

21:01:27 21/12/2022
Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là năm 2022 sẽ khép lại, giới công nghệ lại tiếp tục chờ đợi về những siêu phẩm sẽ gây bão trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh vào năm 2023

Apple sản xuất MacBook ở Việt Nam giữa năm 2023 sau AirPods, Apple Watch, iPad

18:01:45 21/12/2022
Apple lên kế hoạch lần đầu chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook sang Việt Nam vào năm 2023. Động thái này diễn ra khi Apple tiếp tục đa dạng hóa cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng công nghệ Mỹ - Trung leo thang

Vì sao ngày càng nhiều người mua thiết bị Apple tân trang?

17:01:45 21/12/2022
Mua thiết bị Apple tân trang hoặc đã qua sử dụng đang ngày càng được nhiều người lựa chọn như là biện pháp tiết kiệm chi tiêu và tiếp cận các sản phẩm mới

Cách Samsung dần khiến Galaxy Z Flip4 trở nên gần gũi hơn với giới trẻ

16:01:41 21/12/2022
Độc đáo, bắt trend nhanh và cho phép tùy biến mọi thứ theo cá tính, còn ai hiểu và chiều giới trẻ hơn Galaxy Z Flip4?

MacBook Air M1 chỉ còn 21,79 triệu đồng

09:44:41 21/12/2022
Cuối năm, MacBook Air M1 tiếp tục giảm về mức giá rẻ nhất từ trước đến nay, tiếp tục giảm đến 500.000 đồng so với cuối tháng 11, nâng tổng mức giảm lên đến 7 triệu đồng so với giá niêm yết

Không muốn laptop hỏng khi bị đổ nước vào, đây là dòng máy mà bạn cần

09:39:44 21/12/2022
Laptop khi bị đổ nước vào thường sẽ có tỷ lệ hỏng hóc rất cao. Vậy liệu có giải pháp nào cho vấn đề này không? Hiện nay, kháng nước đã trở thành tính năng không thể thiếu trên smartphone, đặc biệt là các dòng máy cao cấp. Tuy nhiên, tín...

OPPO Find N2 Flip sẽ sớm có mặt tại Việt Nam

09:36:32 21/12/2022
OPPO đã tung ra một chiếc smartphone màn hình gập mới có tên Find N2 Flip, là chiếc smartphone gập hoàn toàn mới. Sự xuất hiện của Find N2 Flip mang tới cho người dùng một sự lựa chọn smartphone gập bên cạnh các thương hiệu khác

Smartphone mạnh bậc nhất thế giới, sạc 80W,màn hình 144Hz, giá rẻ bất ngờ

09:32:23 21/12/2022
ZTE Nubia Z50 sở hữu hàng loạt ưu điểm nổi bật nhưng giá bán chỉ từ 2.999 Nhân dân tệ (tương đương 10,19 triệu đồng)

Ảnh chi tiết Vivo Y02: Pin 5.000 mAh, RAM 23 GB, giá 2,79 triệu đồng tại Việt Nam

09:31:11 21/12/2022
Vivo Y02 có giá bán 2,79 triệu đồng ở thị trường Việt Nam. Máy có ưu điểm gì để so kè với Xiaomi Redmi 10A, Nokia G11 Plus. Samsung Galaxy A04?

Apple có thể sản xuất Mac Pro tại Việt Nam

09:29:20 21/12/2022
Phiên bản mới của Mac Pro - máy tính cao cấp nhất của Apple - dự kiến được chuyển nhà máy sản xuất từ Mỹ sang Việt Nam

Công bố ngày ra mắt chính thức OnePlus 11

09:18:27 21/12/2022
Kết thúc năm 2022, mùa ra mắt điện thoại thông minh năm 2023 sắp bắt đầu. Theo thông báo mới nhất, OnePlus 11 sẽ là thiết bị đầu tiên được phát hành vào năm 2023

Oppo ra bộ đôi smartphone gập Find N2

09:51:00 20/12/2022
Find N2 Flip là chiếc smartphone màn hình gập vỏ sò đầu tiên của Oppo. Về thiết kế, Find N2 Flip sử dụng chung kiểu dáng màn hình gập linh hoạt dạng vỏ sò , giống với Galaxy Z Flip4, RAZR 2022 hay Huawei P50 Pocket... Máy có mặt lưng ho...

Có thể bạn quan tâm

Con số may mắn theo 12 con giáp hôm nay 5/10/2024

Trắc nghiệm

11:06:40 05/10/2024
Con số may mắn hôm nay 5/10 theo 12 con giáp Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ... là số nào? Đâu là cặp số may mắn hôm nay của 12 con giáp chuẩn nhất? Con số may mắn hôm nay 5/10 theo

Ronaldo gây tranh cãi: B.ị t.ố mượn tên Messi để câu tương tác, cố tính "dìm" các huyền thoại bóng đá

Sao thể thao

11:04:42 05/10/2024
Tối 3/10, siêu sao Cristiano Ronaldo chia sẻ trên trang Youtube cá nhân một đoạn video vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Clip này được chia sẻ nhằm mục đích vinh danh Ronaldo khi trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử cán mốc 900 bàn ...

Hướng tới 'Sáng tạo, đổi mới và thực hiện bằng tiếng Pháp'

Thế giới

11:00:52 05/10/2024
Theo ước tính của OIF, đến năm 2050 con số này có thể lên tới hơn 715 triệu người, tương đương 8% dân số thế giới. Và vào năm 2060, thế giới dự kiến có 760 triệu người nói tiếng Pháp.

Thùy Dương 'cô dâu' của Chải, chạm ngõ màn ảnh với nét đẹp quyến rũ

Sao việt

10:59:51 05/10/2024
Đi Giữa Trời Rực Rỡ cùng với cặp đôi Pu và Chải (Thu Hà Ceri và Long Vũ) nhận về nhiều ý kiến trái chiều, gián tiếp khiến bộ phim giảm nhiệt. Vì lý do này mà mới đây, khi phim xuất hiện nhân tố mới.

Loài chim có biệt tài hút đối phương bằng kỹ năng xây tổ độc đáo

Sáng tạo

10:57:32 05/10/2024
Đẹp không chỉ về hình dáng, sức hấp dẫn của chim Bowerbird còn đến từ tính kiên nhẫn, tài năng nghệ thuật, tính cách tinh tế và sự tỉ mỉ chu đáo.

Diddy bị người tham gia 20 lần kể rõ nội dung buổi tiệc, bí mật sau 1 giờ sáng

Sao âu mỹ

10:55:40 05/10/2024
Sean Diddy Combs, một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất trong giới giải trí Mỹ, đang phải đối mặt với những cáo buộc nghiêm trọng về ồn ào buổi tiệc nhạy cảm, buôn bán hành động về thể xác.

Miss Cosmo 2024: Thí sinh vứt bỏ tóc giả, nhiều đại diện "vồ ếch" trên sân khấu

Sao châu á

10:49:15 05/10/2024
Sự kiện Jury Session (Vòng thẩm định/Vòng đán.h giá của ban giám khảo) của cuộc thi Miss Cosmo 2024 đã diễn ra tại TPHCM vào tối 3/10. Đây là sự kiện được tổ chức thay thế cho đêm bán kết dự kiến ra ngày 2/10.

CEO Phạm Duy Khánh: Người có màn trao vương miện đẹp nhất lịch sử, gây chấn động

Netizen

10:43:02 05/10/2024
Đạo diễn Phạm Duy Khánh bất ngờ nổi tiếng với khoảnh khắc trao vương miện nhanh gọn lẹ và đẹp cho tân hoa hậu Võ Cao Kỳ Duyên tại đêm chung kết Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu 2024.

Team Quang Linh: người 'gán tội' cho Quang Dũng xin lỗi, bị 'chủ tịch' 'xử' đẹp

Trẻ

10:36:24 05/10/2024
Anh Đồng cho biết, kênh Quang Dũng Vlogs - Cuộc sống ở châu Phi yếu hơn các kênh khác trong team do kinh tế hạn hẹp, là một phần nguyên nhân của những lùm xùm nấu xói trong nội bộ team Quang Linh vừa qua.

Vụ sập cầu Phong Châu: Vận hành 2 phà cơ động phục vụ người dân qua sông Hồng

Tin nổi bật

10:22:35 05/10/2024
Cơ quan chức năng vẫn triển khai tuần tra tìm kiếm người mất tích, trục vớt phương tiện và các nhịp cầu bị sập sau sự cố sập cầu Phong Châu.

ĐTCL mùa 12: "Nắm trùm" meta cùng đội hình Gwen - Bảo Hộ siêu "lì lợm"

Mọt game

10:20:09 05/10/2024
Phiên bản 14.19 của ĐTCL mùa 12 đã chứng kiến sự trở lại đầy mạnh mẽ của meta Fast 8 hay chính xác hơn là sự thống trị của các chủ lực 4 tiề.n.