2016: Tan vỡ “bong bóng” mạng xã hội, suy tàn phần mềm PC

Theo dõi VGT trên

Các phần mềm trên PC trở nên lép vế, tội phạm mạng phát triển mạnh trong những năm tới, do sự bùng nổ các ứng dụng di động và điện toán đám mây…

2016: Tan vỡ bong bóng mạng xã hội, suy tàn phần mềm PC - Hình 1

Tội phạm mạng phát triển mạnh là một trong các khuynh hướng của CNTT đến năm 2016.

Công ty phân tích thị trường Gartner vừa công bố một bản báo cáo mới, dự báo các khuynh hướng phát triển trong lĩnh vực CNTT cho các năm từ 2012 – 2016 có ảnh hưởng đáng kể nhất đến nền kinh tế thế giới, doanh nghiệp và người dùng.

Phần giới thiệu của báo cáo hầu như dành cho vấn đề “dữ liệu lớn” (big data) – khuynh hướng gia tăng dung lượng dữ liệu số mà các doanh nghiệp có thể phân tích để ra các quyết định cũng như hình thành các chiến lược phát triển chính xác hơn.

Dữ liệu lớn

Các nhà phân tích của Gartner cảnh báo rằng, dữ liệu lớn sẽ không phải là “vừa sức” với tất cả các doanh nghiệp. “Đa số tổ chức không có cả khả năng kĩ thuật để làm việc với dữ liệu lớn và không có cả kĩ năng để quản lí chúng. Cho nên, chỉ có một số doanh nghiệp có thể tận dụng loại dữ liệu này để cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường”, trong báo cáo viết. Theo dự báo của Gartner, đến cuối năm 2015, hơn 85% công ty trong nhóm Fortune 500 chưa thể học được cách sử dụng hiệu quả dữ liệu lớn để nâng cao sức cạnh tranh cho mình!

Các kho dữ liệu đám mây

Theo sau dữ liệu lớn, các nhà phân tích nói về điện toán đám mây. Theo dự báo của các chuyên gia, cùng với sự phát triển của khuynh hướng này, đến cuối năm 2016, hơn 50% công ty lớn nhất thế giới sẽ lưu thông tin quan trọng về khách hàng và người dùng trên các kho dữ liệu đám mây, các trung tâm dữ liệu tại các nhà cung ứng dịch vụ bên ngoài (nghĩa là không đặt trên máy chủ của mình). Khuynh hướng này chủ yếu là do khả năng tiết kiệm chi phí CNTT.

Các ứng dụng di động

Các chuyên gia Gartner cũng tiên đoán sự thay đổi triệt để về nền tảng ưu tiên trên thị trường phần mềm. Theo đó, đến cuối năm 2015, trong 5 sản phẩm phần mềm được tạo nên, chỉ có 1 sản phẩm hoạt động chủ yếu trên nền tảng máy tính cá nhân, số còn lại hoạt động chủ yếu trên thiết bị di động như smartphone và máy tính bảng. Để so sánh, trong năm 2011, số phần mềm cho máy tính cá nhân và thiết bị di động tương đương nhau. Có sự thay đổi thứ tự ưu tiên này là do sự bành trướng nhanh chóng của điện tử di động. Trong vòng 4 năm tới, Gartner khẳng định, 90% thiết bị mới đến tay người dùng trên khắp thế giới chính là smartphone hoặc máy tính bảng.

Tan vỡ “bong bóng” mạng xã hội

Video đang HOT

Trong giai đoạn từ 2013 – 2014, các nhà phân tích tiên đoán sự tan vỡ của “bong bóng đầu tư” trong lĩnh vực mạng xã hội và công nghệ mạng xã hội. Vấn đề này sẽ xảy ra do cạnh tranh quá khốc liệt trong môi trường này. Vì chạy đua giành giật người dùng cuối, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ đề xuất các dịch vụ giống nhau. Kết quả là, nhóm các hãng lớn nhất sẽ thắng. Các đấu thủ lớn trên thị trường như Microsoft, IBM, Oracle, Google và VMware cũng sẽ thắng nếu họ tham gia phát triển công nghệ mạng xã hội.

Tội phạm mạng phát triển mạnh

Trong giai đoạn từ 2011 đến 2016, tổn thất tài chính do hoạt động của tội phạm mạng sẽ tăng trưởng 10% mỗi năm, theo báo cáo. Thúc đẩy khuynh hướng này có hàng loạt yếu tố: Sự phổ cập các dịch vụ đám mây, smartphone và máy tính bảng cá nhân được nhân viên mang đến sử dụng trong doanh nghiệp, và như một hệ luỵ, sinh ra những phương pháp hack mới.

Trước đây, Garnter đã công bố danh mục 10 công nghệ có khả năng ảnh hưởng nhất đến doanh nghiệp và tổ chức trong 3 năm tới. Trong số đó cũng có các dịch vụ đám mây và di động, các phần mềm xã hội và phần mềm phân tích.

Theo PCWorld VN

Những thiết bị và công nghệ đột phá nhất hiện nay (Phần cuối)

Trong tương lai, mạng Internet không dây tốc độ cao sẽ có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới. Ngôi nhà số sẽ được điều khiển bởi điện thoại Android.

9. Google định dùng Android để biến ngôi nhà số thành hiện thực

Những thiết bị và công nghệ đột phá nhất hiện nay (Phần cuối) - Hình 1

Tại sự kiện Google I/O năm nay, hãng đã công bố dự án Android@Home, một hệ thống cho phép người dùng điều khiển tất cả các thiết bị gia dụng, đèn đóm và nhiều thứ khác chỉ bằng chiếc điện thoại Android. Google không nói nhiều về phương thức hoạt động của hệ thống này, tuy nhiên đây là một dự án rất thú vị.

Tại sao đây là một bước đột phá: Bật tắt đèn, đặt đồng hồ báo thức, điều khiển hệ thống tưới nước, nếu Google có thể tạo ra cách liên kết chúng lại với chiếc điện thoại Android thì đây sẽ là bước tiến công nghệ rất lớn.

10. Mạng Gigabit Internet của Google cực kỳ nhanh

Những thiết bị và công nghệ đột phá nhất hiện nay (Phần cuối) - Hình 2

Nhiều người hẳn luôn ước rằng mình sinh sống tại thành phố Kansas, bởi đây chính là nơi mà Google thử nghiệm dịch vụ Gigabit Internet. Mạng này có tốc độ nhanh hơn loại cáp Internet thông thường tới 100 lần.

Tại sao đây là bước đột phá: Gigabit Internet đã sẵn sàng để phát triển tại nhiều quốc gia, tuy nhiên Mỹ vẫn đang chậm tiếp nhận loại mạng này. Nhờ vào Google mà thành phố Kansas đang trở thành nơi thử nghiệm công nghệ Internet mới, và rất có thể mô hình này sẽ được nhân rộng ra nhiều thành phố khác.

11. Điện thoại và tablet dùng mạng LTE rất quan trọng trong tương lai

Những thiết bị và công nghệ đột phá nhất hiện nay (Phần cuối) - Hình 3

LTE (Long Term Evolution) là công nghệ mạng không dây cung cấp tín hiệu tới thiết bị với tốc độ nhanh như cáp thông thường. Với việc các nhà mạng lớn đang triển khai hệ thống mạng LTE thì việc đa số các vùng miền được tín hiệu mạng này bao phủ chỉ còn là vấn đề thời gian

Tại sao đây là bước đột phá: Một ngày nào đó chúng ta nhìn lại và phải phá lên cười mỗi khi người dùng muốn vào mạng, họ cần phải tìm một quán café. Nhờ vào những con chip LTE trên điện thoại và tablet mà chúng ta cuối cùng cũng có thể kết nối mạng tốc độ cao ở mọi lúc mọi nơi. LTE không chưa hẳn đã là lựa chọn hoàn hảo nhất, nhưng là một bước tiến rất quan trọng.

12. Kogeto Dot cho phép người dùng tự tạo phim 360

Những thiết bị và công nghệ đột phá nhất hiện nay (Phần cuối) - Hình 4

Kogeto Dot là một ống kính gắn vào iPhone 4 và 4S cho phép thiết bị này quay phim ở chế độ panorama. Sau khi quay, người dùng có thể dùng trình chạy Flash của hãng để xem những video này ở mọi góc độ. Đây chính là một trải nghiệm xem phim rất mới lạ.

Tại sao đây là một bước đột phá: Có một đống thứ có thể áp dụng cho một thiết bị như Dot: video ca nhạc, dự án nghệ thuật, phim ảnh, sự kiện thể thao. Đây là một cách đơn giản để có thể quay lại tất cả những gì diễn ra xung quanh chúng ta, chi phí cũng không quá đắt đỏ.

13. Các loại TV kết nối Internet và TV box không dây

Những thiết bị và công nghệ đột phá nhất hiện nay (Phần cuối) - Hình 5

Nếu bạn muốn chiếc TV của mình kết nối Internet, có rất nhiều lựa chọn: Boxee, Apple TV, Roku và rất nhiều loại Smart TV đến từ các hãng tên t.uổi như Samsung và Sony.

Smart TV cho phép người dùng truy cập tới các dịch vụ vidô như Netflix, Hulu, Vudu, Amazon Instant, YouTube.

Tại sao đây là bước đột phá: Nhờ vào Smart TV mà chúng ta ngày càng tiến gần hơn tới thế giới tương lai, nơi mà mọi người có thể xem bất cứ thứ gì mình thích, bất cứ khi nào, thông qua web. Đây là một mối đe dọa đối với những hãng cung cấp nội dung và các hãng sản xuất cáp, tuy nhiên điều gì đến cũng sẽ phải đến.

14. Màn hình 3D sẽ là bước tiến mới trong việc giải trí

Những thiết bị và công nghệ đột phá nhất hiện nay (Phần cuối) - Hình 6

Màn hình 3D đã hiện diện, tuy nhiên nó vẫn còn quá đắt đỏ và khiến nhiều nhà sản xuất phải chùn bước. Tuy nhiên vẫn có vài thiết bị di động đang sử dụng công nghệ này như máy Nintendo 3DS hay điện thoại HTC EVO 3D. (Mặt hạn chế là hiệu ứng 3D sẽ khiến hình ảnh bị nhòe và thiếu chuẩn xác một chút.)

15. Ổ cứng SSD giúp cải thiện hiệu năng máy tính

Những thiết bị và công nghệ đột phá nhất hiện nay (Phần cuối) - Hình 7

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc MacBook Air hoặc Ultrabook, hẳn sẽ nhận thấy tốc độ khởi động của nó nhanh hơn nhiều so với những loại laptop khác. Tất cả là nhờ ổ cứng SSD. Đây là loại ổ cứng flash cho phép dữ liệu truyền tải nhanh hơn nhiều so với loại ổ cứng đĩa quay truyền thống.

Điểm yếu: SDD rất đắt và loại ổ cứng SSD mà người dùng có thể mua được chỉ ở mức 128 GB hoặc 256 GB. Dung lượng này khiến người dùng bị hạn chế trong việc lưu trữ nhạc và phim ảnh.

Tại sao đây là bước đột phá: Một khi giá đi xuống, SDD sẽ thay thế ổ cứng truyền thống và khiến máy tính chạy nhanh hơn nhiều.

Theo ICTnew

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tin đang nóng

Chu Thanh Huyền nhắc quá khứ nghèo khó, không đồ ăn, hết bị so sánh Doãn Hải My
10:43:03 29/06/2024
Midu tổ chức lễ cưới rộng như SVĐ, thi công 15.000 bông tuyết trong 200 giờ
09:56:21 29/06/2024
Ông xã Kim Tae Hee ngoại tình với chị đẹp U50 ở phim mới?
09:02:18 29/06/2024
Chồng bỏ nhà đi biệt tích, 3 năm sau một người phụ nữ mặc váy dài xuất hiện khiến cả nhà tôi ngơ ngác bật ngửa
08:42:38 29/06/2024
Trần Hiểu lần đầu lộ diện sau drama ly hôn Trần Nghiên Hy, đụng độ "bồ nhí" Lâm Duẫn ở sự kiện
12:00:13 29/06/2024
Michael Jackson nợ nần hơn 500 triệu USD trước khi qua đời
09:01:12 29/06/2024
Hôn lễ hào môn của Midu trước giờ G: Cô dâu tung bộ ảnh cưới cuối cùng, Lan Khuê - Puka và dàn khách mời nôn nao!
12:50:08 29/06/2024
Kardashian -West kẻ phất lên thành tỷ phú, người cạn kiệt tài sản hậu ly hôn
10:52:40 29/06/2024

Tin mới nhất

Nâng cao và biến đổi hình ảnh của bạn bằng trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut

15:45:56 16/01/2024
Đã đến lúc bỏ lại các công cụ chỉnh sửa cũ và chấp nhận giải pháp thay đổi cuộc chơi. Gặp gỡ Trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut - giải pháp sẽ nâng cao, nâng cao và cách mạng hóa thế giới sáng tạo nội dung trực quan của bạn

Cách đăng Facebook để có nhiều lượt thích và chia sẻ

22:01:27 21/12/2022
Chắc hẳn là ai trong chúng ta cũng luôn muốn các bài đăng trên Facebook có được nhiều lượt thích và chia sẻ. Tuy nhiên, làm thế nào để tối ưu bài đăng thì không phải ai cũng biết

Thêm nhiều bang của Mỹ cấm TikTok

21:03:46 21/12/2022
Louisiana và Tây Virginia là hai bang mới nhất cấm công chức sử dụng TikTok trên thiết bị công do lo ngại Trung Quốc có thể theo dõi người Mỹ và kiểm duyệt nội dung

Microsoft cấm khai thác t.iền điện tử trên các dịch vụ đám mây để bảo vệ khách hàng

20:03:41 21/12/2022
Microsoft đã cập nhật thỏa thuận cấm khai thác t.iền điện tử trên các dịch vụ trực tuyến của mình. Việc khai thác t.iền điện tử trên dịch vụ của Microsoft cần có sự cho phép bằng văn bản của công ty, nhưng cũng chỉ nhằm mục đích thử nghiệ...

Facebook trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp

20:01:24 21/12/2022
Meta (công ty mẹ của Facebook) cho biết họ đã ngăn chặn không dưới 200 hoạt động bí mật, trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp kể từ năm 2017 tại khoảng 70 quốc gia

Meta đối mặt cáo buộc vi phạm các quy tắc chống độc quyền với mức phạt 11,8 tỷ đô

19:01:39 21/12/2022
Ủy ban Châu Âu - cơ quan điều hành của EU cho biết, đã phát hiện Meta vi phạm các quy tắc chống độc quyền của EU bằng cách bóp méo sự cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Meta có thể phải đối mặt với khoản t.iền phạt lên tới ...

Không cần thăm dò, Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

15:01:33 21/12/2022
Người dùng Twitter, các nhà đầu tư Tesla và chuyên gia phân tích trong ngành đều cho rằng Elon Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

Đại lý Việt nhập iPhone 14 kiểu 'bia kèm lạc'

14:01:42 21/12/2022
Muốn nhập được các mẫu bán chạy như iPhone 14 Pro/Pro Max, các chuỗi đại lý bán lẻ ủy quyền của Apple bắt buộc phải nhập thêm hàng loạt phụ kiện đi kèm

Khai trương hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR tại Quần thể Di tích Cố đô Huế

09:38:18 21/12/2022
Sáng 20/12, tại Ngọ Môn, Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức Lễ Khai trương Hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR

'Dở khóc dở cười' với tính năng trợ giúp người bị tai nạn ôtô của Apple

09:37:54 21/12/2022
Tính năng phát hiện tai nạn ôtô mới ra mắt trên Apple iPhone và Apple Watch sẽ tự động tìm kiếm sự trợ giúp từ bộ phận cấp cứu khi có nguy cơ xảy ra tai nạn

Xiaomi sa thải hàng nghìn nhân sự

09:35:12 21/12/2022
Gã khổng lồ smartphone Trung Quốc Xiaomi đang lên kế hoạch sa thải 15% trong số hơn 30.000 nhân sự trong bối cảnh công ty gặp khó khăn

Apple sẽ bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023

09:34:00 21/12/2022
Đối với Trung Quốc, việc mất vị trí độc quyền sản xuất MacBook tượng trưng cho vị thế công xưởng thế giới của Trung Quốc đang bị suy yếu

Có thể bạn quan tâm

3 cách dễ nhất giúp phong thủy phòng ngủ của vợ chồng luôn có năng lượng tích cực, hạnh phúc viên mãn

Trắc nghiệm

14:49:28 29/06/2024
Phòng ngủ ngày qua ngày vun đắp tình cảm vợ chồng. Vì thế, các cặp đôi trẻ và trung niên phải rất quan tâm đến phong thủy phòng ngủ.

Phương Oanh gây tá hỏa, mới sinh con đã ăn một món nhạy cảm, sự thật bất ngờ

Sao việt

14:45:31 29/06/2024
Người hâm mộ diễn viên Phương Oanh được phen há hốc, khi cô vào bếp trổ tài nấu nướng sau khi sinh đôi baby shark cho ông xã doanh nhân, nhưng món ăn nhạy cảm này khiến nhiều người chỉnh đốn. Tuy nhiên, sự thật phía sau lại bất ngờ hơn.

"Trạm cứu hộ trái tim": Không thể ngờ cuối phim lại có nhân vật "hèn hạ" hơn cả An Nhiên, kết buồn là xứng đáng!

Hậu trường phim

14:41:48 29/06/2024
Trạm cứu hộ trái tim đang đi tới những tập cuối với nhiều tình tiết kịch tính, những mâu thuẫn được đẩy lên cao trào, những nút thắt dần được gỡ.

Isaac thể hiện ra sao tại 'Anh trai say hi'?

Tv show

14:32:57 29/06/2024
Sau 2 tập Anh trai say hi lên sóng, Isaac đang nhận được chú ý bởi hình ảnh một người trưởng nhóm lĩnh hội đủ yếu tố.

Nga không bình luận về cuộc tranh luận giữa ông Biden và ông Trump

Thế giới

14:32:09 29/06/2024
Nga là một chủ đề lớn trong cuộc tranh luận giữa ông Trump và ông Biden khi cả hai đều cố gắng chứng tỏ ai là người cứng rắn hơn trong chính sách đối ngoại.

Em chồng Hằng Du Mục tỏ thái độ lạ với chị dâu khi anh ruột "quậy đục nước"

Netizen

14:31:32 29/06/2024
Theo dõi Hằng Du Mục, có thể thấy cô không chỉ chăm chút hai con trai riêng của chồng mà tình cảm chị dâu - em chồng cũng rất thân thiết. Giữa lúc gia đình nữ tiktoker lục đục, em chồng cô có thái độ lạ.

Thanh Hương nhan sắc ngọt ngào không tì vết dù U40, thở thôi cũng thấy đẹp

Đẹp

14:16:28 29/06/2024
Kể từ sau đổ vỡ hôn nhân, Thanh Hương đã có màn thay đổi ngoạn mục từ công việc cho đến nhan sắc. Trên trang cá nhân, bà mẹ hai con chăm chỉ cập nhật những khoảnh khắc khoe nhan sắc n.óng b.ỏng và nhận về rất nhiều lượt thả tim

"Thần dược" bổ thận cho nam giới, ăn 2 lần mỗi tuần để cải thiện và tràn đầy sinh lực

Kiến thức giới tính

13:45:00 29/06/2024
Đậu Pinto hay còn gọi là đậu cúc được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với sức khỏe sinh sản của nam giới.

Hoa hậu Đặng Thu Thảo gợi ý 10 cách mặc đồ sáng màu, áp dụng đi du lịch càng đẹp

Phong cách sao

13:26:02 29/06/2024
Hoa hậu Đặng Thu Thảo được mệnh danh là thần tiên tỷ tỷ bởi nhan sắc nhẹ nhàng, tao nhã. Phong cách thời trang của cô cũng rất phù hợp với vẻ đẹp dịu dàng.

Đồng Nai: Bắt đối tượng giả danh công an để cưỡng đoạt tài sản

Pháp luật

13:13:22 29/06/2024
Giả danh công an đang làm nhiệm vụ để cưỡng đoạt 200.000 đồng của người dân, một đối tượng bị cơ quan công an tạm giữ.