2016 – năm đầy biến động của thị trường smartphone

Theo dõi VGT trên

Năm nay, không ít sự kiện công nghệ gây xôn xao trong thời gian dài, thậm chí tạo được tiếng vang vượt ra khỏi khuôn khổ cộng đồng Hi-tech.

2016 sẽ đi vào lịch sử ngành di động như là một trong những năm có nhiều bất ngờ nhất từ trước đến nay: Smartphone phát nổ, cổng tai nghe bị loại bỏ cho đến các thiết kế module…

Sự cố Galaxy Note 7

Tháng 9 năm nay, Samsung đã phải thu hồi hàng triệu chiếc Galaxy Note 7 do những lo ngại về vấn đề an toàn, sau hàng loạt vụ cháy nổ liên quan đến smartphone này xảy ra trên khắp thế giới. Công ty Hàn Quốc sau đó còn hứa hẹn sẽ thay thế các sản phẩm bị lỗi bằng các thiết bị an toàn hơn.

Tuy nhiên, Galaxy Note 7 sau khi được thay thế vẫn tiếp tục phát nổ khiến nhiều hãng hàng không và chính phủ các nước ban hành lệnh cấm mẫu sản phẩm này. Về phần Samsung, đến nay hãng đã thu hồi được hơn 93% lượng Note 7 bán ra tại thị trường Mỹ.

2016 - năm đầy biến động của thị trường smartphone - Hình 1

Note 7 bị thu hồi là sự cố tồi tệ nhất trong lịch sử Samsung. Ảnh: Phone Arena.

Công ty còn phải chịu thiệt hại hơn 3 tỷ USD, chưa kể uy tín và doanh số sản phẩm bán ra sụt giảm so với Apple và Google. Nhiều đồn đoán cho rằng Samsung sẽ trì hoãn việc ra mắt Galaxy S8, ít nhất cho đến khi họ tìm được nguyên nhân Note 7 cháy nổ.

Tạm biệt Nexus, Google sang chương mới với Pixel

Cũng trong 2016, Google quyết định từ bỏ dòng điện thoại Nexus, đồng thời giới thiệu bộ đôi Pixel và Pixel XL, sản phẩm được lắp ráp bởi HTC nhưng do Google thiết kế.

Sự thay đổi này mang ý nghĩa rất lớn. Kể từ 2010, các “smartphone Google” đều là sản phẩm giá rẻ, chạy hệ điều hành Android mới nhất và là kết quả hợp tác giữa Google cùng các hãng điện tử lớn như Samsung, LG hay Motorola. Dù chạy hệ điều hành thuần Google Google, Nexus vẫn là sản phẩm của hãng khác.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi khi Pixel ra đời và đạt thành công bước đầu. Sản phẩm có thiết kế tinh tế, camera ấn tượng cùng mức giá cao hơn bất kì chiếc Nexus nào trước nó. Thành công của Pixel đã đặt dấu chấm hết cho tương lai của Nexus, đồng thời đưa ra lời cảnh báo cho các nhà sản xuất smartphone khác.

Video đang HOT

Tạm biệt cổng tai nghe 3,5 mm

Dù cổng USB Type-C đã và vẫn được áp dụng rộng rãi trong năm 2016, mọi ánh nhìn lại đổ dồn vào một cổng kết nối khác.

Cổng tai nghe 3,5 mm cho phép người dùng nghe nhạc và điện đàm, là thứ không thể thiếu trên smartphone. Nhưng năm nay, nhiều hãng đã loại bỏ cổng kết nối này và buộc người dùng sử dụng tai nghe không dây Bluetooth hoặc thông qua bộ chuyển đổi, gây nên sự bất tiện và khó chịu cho người dùng, theo Cnet.

2016 - năm đầy biến động của thị trường smartphone - Hình 2

Apple đã loại bỏ cổng tai nghe 3,5 mm trên iPhone 7. Ảnh: Channelnews.

Cái tên gây ồn ào nhất trong năm nay chính là Apple khi tiên phong loại bỏ cổng 3,5 mm trên bộ đôi iPhone 7 và 7 Plus. Táo khuyết đồng thời còn cho phát hành phiên bản không dây của tai nghe earbuds mang tên Airpods.

Nhiều ý kiến cho rằng sự thay đổi này là một thất bại, trong khi cũng không ít nhận định tán thành việc sử dụng tai nghe không dây là điều tất yếu trong tương lai.

Gần đây, Motorola (nay thuộc quyền sở hữu của Lenovo) và LeEco cũng đã cho ra mắt các mẫu smartphone không có cổng tai nghe. Samsung rất có thể là cái tên tiếp theo nằm trong trào lưu này.

Smartphone thiết kế module

Sau 2016, tương lai của smartphone module vẫn rất bấp bênh. Ý tưởng về việc lắp ráp phần cứng điện thoại (camera hay pin) vốn rất được mong đợi. Những chiếc điện thoại module sẽ cho người dùng sự linh hoạt để “chế tạo” smartphone của riêng mình. Bằng các cách khác nhau, nhiều công ty đã rất cố gắng để đạt được điều này.

2016 - năm đầy biến động của thị trường smartphone - Hình 3

Chiếc G5 có thiết kế module của LG. Ảnh: Phone Arena.

Năm nay, LG giới thiệu chiếc G5 với khả năng lắp thêm các module chuyên chụp ảnh hoặc module nâng cao chất lượng âm thanh khi nghe nhạc. Motorola thậm chí còn nâng thiết kế module lên tầm cao khác với chiếc Moto Z được trang bị cổng kết nối 12 pin ở mặt lưng, có thể lắp thêm nhiều module khác.

Các module lắp thêm này được gọi là Moto Mods, bao gồm một bộ loa, một pin ngoài và một máy chiếu. Để kết nối Moto Mod với smartphone Moto Z, người dùng chỉ cần thao tác đơn giản giống như việc lắp vỏ ốp lưng cho máy.

Ngoài việc G5 không có được doanh số tốt, dự án smartphone Ara được Google giới thiệu lần đầu vào năm 2013 cũng bị hủy bỏ.

Sự tấn công của smartphone giá rẻ

Vài năm trước, một smartphone tầm trung chỉ có thể mang đến cho người dùng cảm giác tạm ổn (hiệu suất làm việc thấp, camera không ấn tượng, thiết kế không bắt mắt). Nếu muốn sở hữu sản phẩm tốt hơn, người dùng phải chi ít nhất khoảng 600 USD.

Tuy nhiên, từ 2016, một smartphone giá khoảng 400 USD đã đạt được hiệu suất làm việc tốt, ổn định, thiết kế tuyệt vời. OnePlus, hãng điện thoại mới xuất hiện vài năm gần đây với các flagship giá rẻ, nay ngày càng phát triển hơn với chiếc OnePlus 3 của mình.

Ở mức giá 400 USD, người dùng còn có thêm nhiều lựa chọn đến từ LeEco 3, Alcatel Idol 4S, Motorola Z Play hay ZTE Axon 7. Các smartphone chất lượng nhưng giá ngày càng cạnh tranh khiến smartphone cao cấp dần trở nên mờ nhạt.

Đại Việt

Theo Zing

Ngày càng nhiều người dùng Pixel gặp lỗi khó hiểu

Một số người dùng Pixel cho biết họ gặp lỗi máy bị đóng băng một cách ngẫu nhiên. Google đang điều tra về vấn đề này.

Ra mắt trong tư thế t.iền hô hậu ủng, Pixel là mẫu di động Android đình đám nhất hiện nay do Google tự tay thiết kế. Không chỉ nhận được đ.ánh giá cực tốt ban đầu, phần lớn người dùng Pixel đều tỏ ra hài lòng với sản phẩm trong tay họ.

Tất nhiên, với kinh nghiệm ít ỏi của việc lần đầu tự thay sản xuất thiết bị di động, vẫn có những vết gợn với sản phẩm Google. Theo báo cáo mới đây từ Android Police, ngày càng nhiều người dùng Pixel và Pixel XL gặp phải hàng loạt lỗi phần mền khiến thiết bị đóng băng không rõ lý do.

Ngày càng nhiều người dùng Pixel gặp lỗi khó hiểu - Hình 1

Nhiều chiếc Pixel và Pixel XL đang gặp lỗi khó hiểu. Ảnh: Marques Brownlee.

"Chiếc Pixel 128 GB của tôi thỉnh thoảng không phản hồi. Nó không chỉ xuất hiện khi sử dụng một ứng dụng nhất định hoặc tác vụ nào đó. Nó xảy ra bất chợt. Tôi thậm chí phải đợi vài phút để cho máy khóa màn hình hoặc buộc phải khởi động lại bằng cách nhấn nút nguồn", đây là một trong những phàn nàn tiêu biểu của người dùng Pixel trên trang diễn đàn hỗ trợ của Google.

Với một số người, việc gỡ bỏ một số ứng dụng từ bên thứ 3 nhất định có thể khắc phục lỗi này, một số khác lại không may mắn như vậy.

Gửi email đến trang BGR, một người dùng Pixel khác cũng lên tiếng phàn nàn về các lỗi như báo thức không đổ chuông, không thể chơi nhạc hoặc video, thậm chí không thể nhận cuộc gọi. Người này cho biết Google không sẵn sàng đổi máy bởi anh mua nó từ nhà mạng Verizon. Một số người dùng khác may mắn hơn khi được đổi máy hoặc hoàn t.iền cho thiết bị gặp lỗi.

"Pixel và Pixel XL gặp chung một lỗi", Android Police cho hay, "điều này cho thấy nó có chung lỗi phần cứng hoặc phần mềm. Mặc dù nó không phổ biến đến mức tất cả thiết bị đều dính lỗi, ít nhất đã có vài trăm người dùng gặp phải rắc rối không mong muốn".

Trả lời trước phản ứng của người dùng, Google cho biết đã ghi nhận vấn đề và tìm biện pháp khắc phục. Có thể, hãng sẽ cho phát hành các bản cập nhật mới trong tương lai gần để ít nhất, hạn chế các lỗi liên quan đến phần mềm.

Bộ đôi Google Pixel và Pixel XL ra mắt tháng 10 năm nay, chỉ bán hạn chế ở một số thị trường. Pixel sử dụng màn hình 5 inch 1.080 x 1.920 pixel, chip xử lý Qualcomm Snapdragon 821, RAM 4 GB với tùy chọn dung lượng lưu trữ 32/128 GB. Thiết bị này có camera sau 12 megapixel, được đ.ánh giá tốt hơn cả iPhone 7 của Apple, camera trước 8 megapixel và pin 2.770 mAh.

Trong khi đó, Pixel XL dùng màn hình lớn hơn, ở mức 5,5 inch Quad HD, pin 3.450 mAh. Các thông số còn lại của máy tương đồng với Pixel.

Đức Nam

Theo Zing

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tin đang nóng

Diễn viên Quốc Hùng qua cơn nguy kịch nhưng 'vỡ gan độ 4 khó nói trước'
21:37:51 01/07/2024
Choi Ji Woo bật khóc hối hận chuyện con cái, phải nhờ tới sự hỗ trợ từ Kim Tae Hee vì điều này
17:47:55 01/07/2024
Chồng đòi lấy 5 tỷ mua nhà cho nhân tình, tôi vẫn vui vẻ đồng ý nhưng kèm theo điều kiện khiến anh 'khóc thét'
18:28:25 01/07/2024
Mai Phương Thúy nói lý do đi dép bệt, "né" ống kính khi dự lễ cưới Midu
21:01:31 01/07/2024
Lưu Sở Điềm: Tiểu mỹ nhân Cbiz bị cấm "dao kéo", khiến Triệu Lộ Tư "nhục mặt"
19:40:04 01/07/2024
Hé lộ "thế lực" kì bí giúp nhà tiên tri mù Vanga "nhìn thấu" tương lai thế giới
18:42:02 01/07/2024
Vì sao danh ca Thái Thanh qua đời không muốn đưa vào chùa, yêu cầu con gái đặt tro cốt ở nhà?
20:13:27 01/07/2024
Thiếu gia Tiến Phát có động thái gây hoang mang giữa tin chia tay Quỳnh Lương
17:50:54 01/07/2024

Tin mới nhất

Nâng cao và biến đổi hình ảnh của bạn bằng trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut

15:45:56 16/01/2024
Đã đến lúc bỏ lại các công cụ chỉnh sửa cũ và chấp nhận giải pháp thay đổi cuộc chơi. Gặp gỡ Trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut - giải pháp sẽ nâng cao, nâng cao và cách mạng hóa thế giới sáng tạo nội dung trực quan của bạn

Cách đăng Facebook để có nhiều lượt thích và chia sẻ

22:01:27 21/12/2022
Chắc hẳn là ai trong chúng ta cũng luôn muốn các bài đăng trên Facebook có được nhiều lượt thích và chia sẻ. Tuy nhiên, làm thế nào để tối ưu bài đăng thì không phải ai cũng biết

Thêm nhiều bang của Mỹ cấm TikTok

21:03:46 21/12/2022
Louisiana và Tây Virginia là hai bang mới nhất cấm công chức sử dụng TikTok trên thiết bị công do lo ngại Trung Quốc có thể theo dõi người Mỹ và kiểm duyệt nội dung

Microsoft cấm khai thác t.iền điện tử trên các dịch vụ đám mây để bảo vệ khách hàng

20:03:41 21/12/2022
Microsoft đã cập nhật thỏa thuận cấm khai thác t.iền điện tử trên các dịch vụ trực tuyến của mình. Việc khai thác t.iền điện tử trên dịch vụ của Microsoft cần có sự cho phép bằng văn bản của công ty, nhưng cũng chỉ nhằm mục đích thử nghiệ...

Facebook trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp

20:01:24 21/12/2022
Meta (công ty mẹ của Facebook) cho biết họ đã ngăn chặn không dưới 200 hoạt động bí mật, trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp kể từ năm 2017 tại khoảng 70 quốc gia

Meta đối mặt cáo buộc vi phạm các quy tắc chống độc quyền với mức phạt 11,8 tỷ đô

19:01:39 21/12/2022
Ủy ban Châu Âu - cơ quan điều hành của EU cho biết, đã phát hiện Meta vi phạm các quy tắc chống độc quyền của EU bằng cách bóp méo sự cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Meta có thể phải đối mặt với khoản t.iền phạt lên tới ...

Không cần thăm dò, Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

15:01:33 21/12/2022
Người dùng Twitter, các nhà đầu tư Tesla và chuyên gia phân tích trong ngành đều cho rằng Elon Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

Đại lý Việt nhập iPhone 14 kiểu 'bia kèm lạc'

14:01:42 21/12/2022
Muốn nhập được các mẫu bán chạy như iPhone 14 Pro/Pro Max, các chuỗi đại lý bán lẻ ủy quyền của Apple bắt buộc phải nhập thêm hàng loạt phụ kiện đi kèm

Khai trương hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR tại Quần thể Di tích Cố đô Huế

09:38:18 21/12/2022
Sáng 20/12, tại Ngọ Môn, Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức Lễ Khai trương Hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR

'Dở khóc dở cười' với tính năng trợ giúp người bị tai nạn ôtô của Apple

09:37:54 21/12/2022
Tính năng phát hiện tai nạn ôtô mới ra mắt trên Apple iPhone và Apple Watch sẽ tự động tìm kiếm sự trợ giúp từ bộ phận cấp cứu khi có nguy cơ xảy ra tai nạn

Xiaomi sa thải hàng nghìn nhân sự

09:35:12 21/12/2022
Gã khổng lồ smartphone Trung Quốc Xiaomi đang lên kế hoạch sa thải 15% trong số hơn 30.000 nhân sự trong bối cảnh công ty gặp khó khăn

Apple sẽ bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023

09:34:00 21/12/2022
Đối với Trung Quốc, việc mất vị trí độc quyền sản xuất MacBook tượng trưng cho vị thế công xưởng thế giới của Trung Quốc đang bị suy yếu

Có thể bạn quan tâm

Mách nàng cách diện áo sơ mi voan mỏng vừa đẹp vừa kín đáo

Thời trang

23:41:06 01/07/2024
Với 4 cách diện áo sơ mi voan mỏng dưới đây, các nàng tha hồ biến hóa để có set đồ vừa đẹp vừa kín đáo.Áo sơ mi voan mỏng sẽ trở nên thanh lịch, kín đáo hơn nếu các nàng biết 4 cách mặc dưới đây.

ILLIT được Billboard vinh danh tân binh K-Pop của tháng

Nhạc quốc tế

23:37:06 01/07/2024
Billboard mới đây đã công bố ILLIT đạt danh hiệu tân binh của tháng 6 và đồng thời là nhóm nhạc K-Pop đầu tiên làm được điều này. Tờ báo sau đó cũng giải thích rõ ràng lý do lựa chọn nhóm nhạc mới của HYBE cho danh hiệu tân binh.

Vừa ly hôn, tôi nhận ra mình mắc sai lầm nghiêm trọng nhưng không thể cứu vãn

Góc tâm tình

23:27:16 01/07/2024
Tôi muốn mở lời nói xin lỗi chồng cũ nhưng không sao nói được. Cứ nhắn rồi xóa. Từ hôm qua đến giờ, nỗi ân hận choán lấy toàn bộ tâm trí khiến tôi không thể tập trung làm gì cả.

Top 4 con giáp nữ dễ bị dụ dỗ vì những lời đường mật

Trắc nghiệm

23:24:51 01/07/2024
Con giáp Thân đứng đầu bảng xếp hạng bởi họ là những người dễ bị tan chảy trước những lời nói ngọt ngào. Các bạn nữ t.uổi Thân khá thông minh, tuy nhiên họ lại dễ dàng bị những thứ đẹp đẽ làm cho tâm trí bị mê muội.

Xuân Bắc xưng hô "tao" với Tự Long còn nói thẳng điều này

Sao việt

23:17:24 01/07/2024
Xuân Bắc vừa gây xôn xao mạng xã hội khi có bài đăng dài nói về chuyện Tự Long tham gia chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai.

Điểm tên những địa điểm đẹp nhất khi du lịch Cửa Lò, Nghệ An

Du lịch

23:00:21 01/07/2024
Nếu không muốn nuối tiếc sau chuyến đi du lịch Cửa Lò, Nghệ An, bạn đừng bỏ qua những địa điểm đẹp nhất, hấp dẫn và thú vị nhất dưới đây.

"Tóm gọn" 2 nam ca sĩ hạng A hẹn hò đôi, tình tứ đút thức ăn cho bạn gái giữa quán ăn

Sao châu á

22:52:01 01/07/2024
Mặc dù chất lượng của video khá thấp, cư dân mạng cho rằng 2 người đàn ông trong video này là Mino (WINNER) và PO (Block B) - đôi bạn thân đình đám Kpop.

Công thức pha chế trà sữa ô long chuẩn vị ngon như ngoài hàng

Ẩm thực

22:41:10 01/07/2024
Bạn còn chần chừ gì mà không vào bếp làm ngay 1 ly trà sữa ô long để giải toả cơn thèm! Hương trà ô long thơm ngào ngạt, hoà quyện với vị sữa béo ngậy tạo nên một thức uống ngon khó cưỡng.

Nhiều động vật quý hiếm, nguy cấp lộ diện nhờ bẫy ảnh

Lạ vui

22:26:14 01/07/2024
Bẫy ảnh tại Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong (Quảng Bình) đã phát hiện nhiều loài thú quý hiếm, nguy cấp cần bảo tồn như: Chà vá chân nâu, Gấu ngựa, Voọc Hà Tĩnh, Thỏ vằn,...

Nhật Bản ra mắt mũ bảo hiểm được làm từ vỏ sò và nhựa tái chế

Thế giới

22:02:09 01/07/2024
Một lợi thế nữa của Shelltec là tính chất có thể tái sử dụng liên tục. Mũ bảo hiểm Shellmet cũ sẽ được nghiền nát và tái chế để tạo ra một Shellmet mới.

Tom Cruise yêu con trai nuôi hơn con gái ruột?

Sao âu mỹ

21:54:46 01/07/2024
Siêu sao Tom Cruise được nhìn thấy bước xuống trực thăng cùng con trai nuôi Connor Cruise ở trung tâm London vào cuối tuần qua.