1001 kiểu đối phó phụ huynh qua Facebook của teen

Theo dõi VGT trên

Chuyện bố mẹ làm Facebook để tìm hiểu con cái không có gì là mới. Nhưng thay vì tìm hiểu được tâm tư tình cảm của con, nhiều bậc phụ huynh lại bị chính con mình gạt.

Bố mẹ luôn theo chân con

Mong hiểu tâm tư tình cảm của con cái, nhiều phụ huynh đã cố gắng theo đuổi công nghệ số, làm Facebook để chia sẻ cuộc sống với con nhiều hơn. Ít ai biết rằng, các ông bố bà mẹ đã phải rất vất vả lắm mới học được cách sử dụng tài khoản trên mạng xã hội – Facebook.

Mẹ của Minh Trung, cô M.H chia sẻ: “Cuộc sống tất bật khiến khoảng cách giữa mẹ, con trong gia đình ngày càng xa. Cô muốn biết con mình đang dần lớn như thế nào trong vòng tay bao bọc của cha mẹ. Khổ nỗi, cậu quý tử chẳng bao giờ chịu trò chuyện. Thế nên dù tay chân lóng ngóng, nhưng cũng cố tạo một tài khoản để tìm hiểu con mình”.

Nhiều phụ huynh còn cho biết, rất khó khăn khi học sử dụng máy tính. Đa số các phụ huynh đều lưu sẵn địa chỉ, rồi chỉ việc click vào xem chứ không biết làm gì hơn. Lại có những bậc phụ huynh phải mất cả mấy tuần mới làm quen được với con chuột, bàn phím và trang xã hội. Tất cả cũng nhằm một mục đích chung: hiểu con và hướng con đi theo con đường rộng mở của mình.

Thời gian đầu, chuyện những ông bố bà mẹ làm Facebook chưa rộ, nhưng gần đây, nó lại trở nên thông dụng hơn. Biết được điều này, thay vì chào đón bố mẹ, thì nhiều teen nghĩ ra đủ thứ quái chiêu chống đối.

1001 kiểu đối phó phụ huynh qua Facebook của teen - Hình 1

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Khôn khéo làm chủ tình hình

Không gắt gỏng và phản ứng mạnh mẽ kiểu: “Bố mẹ sao cứ xâm phạm đời tư của con. Chẳng cho con được có cuộc sống, không gian riêng của mình một lần được sao?”. Cũng không thẳng thừng ignore facebook của bố mẹ. Có nhiều teen lại cao thủ hơn, dẫn dắt những ông bố bà mẹ hiểu đúng theo cái “hình tượng mong ước về mình”.

Để thực hiện điều này, khi vừa nghe ngóng bố mẹ biết lên mạng, các teen thậm chí còn chủ động tạo tài khoản facebook cho bố mẹ. Số khác còn chủ động add Facebook của bố mẹ mình. Mục đích không gì khác là biết được password của bố mẹ rồi thì chuyện gì cũng… dễ xử.

Khi đã muốn tìm cách chống đối, thì tất nhiên, các ông bố bà mẹ tuyệt nhiên không tìm tòi được gì nhiều từ Facebook của con. Mọi thứ “đặc biệt” đều được “private”. Không có bất kì comment lạ nào, hay hình ảnh nóng bỏng trên facebook cũng không nốt. Để lộ “relationship” của mình thì lại càng tuyệt nhiên không. Nhiều teen dù đã có người yêu vẫn để luôn “Single”. Nguyên nhân dễ hiểu bởi: “Dại gì show ra, bố mẹ biết cấm cản thì phiền phức”.

Video đang HOT

Nhiều teen còn cẩn thận, khéo léo dặn bạn bè chớ có nói năng gì nhiều chuyện bí mật- không bật mí trên Wall. Mọi thông tin sẽ gửi vào phần tin nhắn để tránh bị bố mẹ biết. Các comment vô tình hé lộ gì cũng sẽ nhanh chóng được “thanh toán” ngay. Tất nhiên, các ông bố bà mẹ không thể check Facebook con mỗi giờ như chủ nhân của nó được.

Cả hình ảnh, đến những cuộc trò chuyện cũng sẽ cực kì đơn giản, đôi khi chỉ là những lời nói xã giao, hay việc tao đổi bài vở sao cho… đúng như cái hình tượng mà bố mẹ mong muốn.

Từ Facebook ảo đến những cái note chỉ để… vòi

Chống đối bằng cách tạo facebook “để đó”, lâu dần teen trở nên nhàm chán. Thế là nhiều bạn chấp nhận bỏ hẳn cái facebook cũ. Tạo ra một account hoàn toàn mới để thoát khỏi tầm kiểm soát. Tất nhiên, chuyện này chẳng teen nào dại dột khai ra. Để phòng tránh việc bố mẹ có thể tìm thấy Facebook mới của mình, nhiều teen còn “cẩn thận” ignore bố mẹ trước, để nếu có lỡ đi lung tung trò chuyện, bố mẹ cũng không phát hiện ra.

Thậm chí cái Facebook cũ thỉnh thoảng teen cũng vẫn vào đổi hình ảnh, nói năng vài câu cho nó giống bình thường. Nhưng thực chất, tất cả những tâm sự, hình ảnh, relationship… đều nằm trong Facebook mới.

Hiểu My, 17 tuổ.i chia sẻ: “Không phải mình không thương bố mẹ, không có nhiều điều mình không muốn bố mẹ biết hay tham dự vào. Nhất là chuyện tình cảm bố mẹ mình cấm tiệt. Thế nhưng mình biết mình đang yêu ai và bọn mình như thế nào. Mình không làm gì xấu để bố mẹ phải buồn. Biết bố mẹ rất hay vào kiểm tra Facebook của mình, nên mình đã tạo một account Facebook mới để có thể thoái mái hơn”.

Muốn có một khoảng không gian riêng, nhiều teen đã chọn cách thức như Hiểu My. Thế nhưng bên cạnh đó, một số teen lại rất biết tận dụng cái facebook cũ. Khi biết bố mẹ thường xuyên vào xem facebook mình, nhiều teen đã tận dụng facebook thành nơi để xin xỏ. Không lộ liễu kiểu: “Bố mẹ ơi cho con xin cái này cái kia”. Các bạn ý khéo léo viết note kiểu dãi bày tâm sự.

Trích note của một cô bạn có nick name Kelly Trần: “Hôm qua thấy nhỏ bạn xách cái túi LV mới, mình thích lắm. Nhưng có lẽ cả đời này mình sẽ không có được nó. Sinh nhật mình sắp đến rồi, mà mình chẳng dám xin bố mẹ. Mình sợ bố mẹ nghĩ mình vòi vĩnh, lại buồn. Thôi thì vẫn cứ chỉ là ước ao vậy…”

Thấy những đoạn note đáng thương, nhiều ông bố, bà mẹ “sa bẫy” do chính con mình tạo ra. Các teen thì thỏa thê khi vòi được thứ mình thích, đâu biết rằng có khi bố mẹ phải lăn lộn, khổ sở để cho con được đầy đủ, sung sướng hơn.

Thỉng thoảng phụ huynh vẫn bị… ignore

Đôi khi, các ông bố, bà mẹ muốn tìm hiểu cuộc sống của teen không nhằm mục đích kiểm tra như teen tưởng. Đơn giản chỉ là phụ huynh cũng không muốn mình trở thành người lỗi thời, không theo kịp con cái. Mặt khác, bố mẹ cũng muốn hiểu teen hơn, thông cảm và chia sẻ khi teen cần giúp đỡ.

Ấy thế mà, các teen nhà mình chẳng ngại “ignore” bố mẹ từ cuộc sống thường ngày, đến cả trên mạng xã hội. Càng lẩn trốn thì teen càng trở nên xa cách bố mẹ và gia đình mình thôi. Và tự hỏi, nếu ngay cả với bố mẹ mình, mà teen cũng bày đủ quái chiêu tác chiến như vậy, thì liệu teen có xứng đáng với công sức nuôi dạy bao năm, tình cảm của bố mẹ dành cho mình?

Theo PLXH

Khi trót yêu 'ex' của bạn thân

Dù họ đã chia tay thì không có nghĩa là bạn sẽ thoải mái "cướp" người yêu cũ của bạn thân được. Vấn đề tình cảm khá phức tạp nên điều đó sẽ khiến cả 3 người khó xử.

Khi trót yêu ex của bạn thân - Hình 1

Nên nếu rơi vào hoàn cảnh trớ trêu này, bạn nên làm theo những lời khuyên sau:

1. Dám chắc về tình cảm

Trước khi đã quyết định dấn thân vào chuyện tình trắc trở này, bạn cần làm rõ tâm tư tình cảm của cả 3 người trong cuộc.

Những điều sắp xảy ra có thể sẽ khiến bạn mất đi một người bạn thân lâu năm. Nên nếu tình cảm của bạn chỉ nhất thời nông nổi thì thật không đáng. Hãy tự cho mình thời gian và thử thách để tìm ra câu trả lời: "Tôi có thực sự phải lòng người ấy hay không?".

Tiếp đến, liệu bạn có tự tin về tình cảm của người ấy dành cho bạn hoặc bao nhiêu phần trăm bạn sẽ chinh phục người ấy? Tốt nhất, bạn nên chắc chắn về điều này để tránh trường hợp "xôi hỏng bỏng không".

Cuối cùng, sẽ thật thuận lợi nếu biết bạn thân của bạn đã có đối tượng mới hoặc ít nhất chẳng còn vương vấn gì với tình xưa nghĩa cũ. Nhưng trái lại, hình bóng cũ vẫn ngự trị trong trái tim bạn thân của bạn thì thật phức tạp. Lúc này bạn không còn cách nào khác là phải chọn lựa giữa 2 con đường: Một, dũng cảm làm theo tiếng gọi con tim và nhờ phương thuố.c thời gian sẽ giải cứu tất cả. Hai là đành dứt khoát quên đi hình bóng đó nhằm bảo toàn tình bạn.

2. Bóng gió

Chủ động bộc lộ sự thật với bạn mình là điều chắc chắn phải làm. Tuy nhiên đừng thẳng thắn ngay từ đầu. Để tránh cho bạn mình sốc, bạn nên bóng gió vu vơ kể lại một số tình huống gây nên hoàn cảnh éo le này, chẳng hạn như: "Hôm trước, mình vô tình trông thấy bạn cũ của cậu đấy! Trông cô ấy vẫn xinh đẹp", hoặc "Gần đây tớ rất hay chạm mặt bạn trai cũ của cậu. Có lần anh ấy cũng mời tớ đi uống cà phê"...

Bạn chỉ cần dừng lại ở một vài lời tâm sự ngắn như thế và nhanh chóng chuyển đề tài. Tuy nhiên, những ngày sau đó, mỗi hôm sẽ dãi bày thêm nhiều chi tiết hơn. Hãy cho bạn mình ngấm dần sự việc và tự đưa ra những phán đoán.

3. Chủ động "xin phép"

Khi cảm thấy bạn thân đã ngộ ra vấn đề thì vẫn phải làm liệu pháp tâm lí cho họ. Tức là mạnh dạn thừa nhận "việc tày đình" nhưng nói sao cho khéo léo, tế nhị. Hãy để cho người bạn thân hiểu, đây không những là lời thông báo mà còn gần như là một lời "xin phép".

Hành động đó thể hiện sự tôn trọng và khiến người bạn thân khó lòng trách cứ được bạn.

4. Cần thời gian để chấp nhận

Tất cả sự biến đổi đều cần có một giai đoạn chuyển tiếp. Nên đừng bắt bạn mình phải chấp nhận sự thật này ngay tắp lự. Kể cả tình xưa nghĩa cũ chẳng còn gì thì đây vẫn là vấn đề tế nhị. Lúc này là khoảng thời gian khó khăn nhất của cả 3 người. Bạn thân của bạn có thể sẽ tỏ thái độ không hài lòng hoặc lảng tránh bạn. Nhưng hãy tin rằng thời gian sẽ làm bạn hiểu và thông cảm.

Ngoài ra, thời điểm này bạn nên hạn chế tối đa việc 3 người phải giáp mặt nhau cùng một lúc.

5. Lường trước dư luận

Những người bạn khác sẽ nghĩ sao khi biết rằng hai người thân thiết mà lại cùng nhắm một anh chàng/cô nàng. Chắc chắn lời ong tiếng ve là chuyện không thể tránh. Trong trường hợp này, kẻ đến sau như bạn đương nhiên chịu nhiều búa rìu dư luận hơn cả. Đây cũng là một trở ngại lớn có thể gây ảnh hưởng, làm lung lay tình cảm của bạn với người ấy sau này. Bởi vậy, nếu đã chọn con đường khó khăn thì bạn phải đảm bảo mình vượt qua được những rào cản xã hội.

6. Tôn trọng quá khứ...

Bản thân bạn hãy coi mối tình giữa bạn thân và người ấy là một kỉ niệm của họ chứ đừng coi đó là cái gai trong mắt mình. Hãy cho họ thấy sự tôn trọng và chân thành của bạn. Đó là nền tảng để bạn có thể xây dựng được mối quan hệ mới đầy phức tạp này.

Cần tuyệt đối tránh so sánh chuyện hiện tại với quá khứ. Nó chỉ làm bạn dễ mất đi cả tình bạn lẫn tình yêu. Bởi vậy, phương án tốt nhất là tôn trọng chuyện cũ và... quên nó đi!.

Hoàng Nhi

Theo BĐVN

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tiêu điểm

Túi Hermès bạch tạng mà bà Trương Mỹ Lan xin lại đắt đỏ ra sao?
10:57:08 28/09/2024
Thảm họa lũ quét ở Làng Nủ: Tìm thấy thêm một th.i th.ể
17:34:57 27/09/2024
Lễ tang Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp
21:04:03 28/09/2024
Cứu chồng bị điện giật, vợ t.ử von.g
16:46:40 27/09/2024
Học sinh nhập viện, lộ ra sự việc bất thường của nhà trường
10:12:09 27/09/2024
Bệnh nhân vỡ ruột thừa nguy kịch, người nhà tố bệnh viện tắc trách
19:52:17 27/09/2024
Tạm ngưng giảng dạy cô giáo xin phụ huynh ủng hộ tiề.n mua máy tính cá nhân
21:00:28 28/09/2024
Cô giáo xin phụ huynh ủng hộ tiề.n mua máy tính cá nhân: "Tôi đã sai"
18:25:19 28/09/2024

Tin đang nóng

Negav phát ngôn "sốc óc" tại concert Anh Trai Say Hi: Mẹ thấy đúng khi cho con nghỉ học chưa!
23:42:30 28/09/2024
Một nam ca sĩ tiết lộ tới giỗ 100 ngày nhưng mẹ Đức Tiến đóng cửa
22:45:42 28/09/2024
Ashton Kutcher: Bạn thân 20 năm "ông trùm" phạm tội Diddy, ẩn ý về "tiệc trắng"
21:34:04 28/09/2024
Một nam ca sĩ đình đám: "Nổi tiếng rồi tôi vẫn chơi với anh Hoài Linh"
23:31:06 28/09/2024
Hoa hậu Khánh Vân mặc crop top chụp ảnh cưới, Lan Phương khoe cơ bụng săn chắc
23:36:57 28/09/2024
Quyền Linh tiếc nuối, ra sức năn nỉ nhưng nữ công nhân quyết từ chối hẹn hò
22:04:22 28/09/2024
MC giả vờ ngất, Hieuthuhai đón sinh nhật ồn ào trước concert 'Anh trai say hi'
23:34:46 28/09/2024
Ánh Viên kể lại khoảng thời gian khủng hoảng tâm lý trước khi xinh đẹp đến khó tin
21:42:53 28/09/2024

Tin mới nhất

Quân đội chuẩn bị những bước cuối cùng thiết lập cầu phao Phong Châu

21:11:27 28/09/2024
Khoảng 29 đốt cầu phao dã chiến đang được lực lượng công binh thả xuống khu vực cầu phao Phong Châu, chuẩn bị cho việc thiết lập cầu phao, phục hồi giao thông hai bờ những ngày tới.

Hà Nội: Cháy xưởng tái chế nhựa rộng 500m2, 1 người t.ử von.g

21:05:36 28/09/2024
Vụ cháy xưởng tái chế nhựa với diện tích khoảng 500m2 xảy ra vào rạng sáng 28/9, tại huyện Hoài Đức làm 1 người t.ử von.g.

Thủ tướng kể về quyết định sống còn để giữ đậ.p Thác Bà, đê Hoàng Long

18:27:49 28/09/2024
Điều này được Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ khi phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến sơ kết, đán.h giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Yagi), sáng 28/9.

Vàng nhẫn "cháy hàng" khi giá lập kỷ lục, mua thêm 1 chỉ phải chờ cả tiếng

17:41:30 28/09/2024
Giá vàng nhẫn chứng kiến đà tăng phi mã suốt một tuần nay, vọt lên 83 triệu/lượng, lập kỷ lục. Ghi nhận của phóng viên Dân trí cho thấy người dân tiếp tục đổ xô mua vào, giao dịch sôi động khiến không ít nơi cháy hàng .

Hậu quả bão Yagi hết sức nặng nề, gây sang chấn tinh thần người dân

16:51:58 28/09/2024
Đó là lý do Hội nghị trực tuyến sơ kết, đán.h giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Yagi) được tổ chức cả vào ngày thứ bảy, ngày 28/9, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Vụ học sinh nhập viện, lộ bất thường của trường: Thành phố họp vào tuần tới

13:13:17 28/09/2024
Liên quan đến việc một trường tiểu học trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột không đóng tiề.n BHYT cho hàng chục học sinh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Đắk Lắk đã có buổi làm việc với nhà trường.

Hàng trăm người vây công ty vì chưa được xuất cảnh: Báo cáo trong hôm nay

13:10:37 28/09/2024
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đề nghị UBND 2 quận tìm hiểu, xác minh liên quan đến vụ việc hàng trăm người vây công ty vì chưa được xuất cảnh đúng hạn.

Vụ tung tin giả có bom trên máy bay Đà Nẵng-Bangkok: Lời kể nhâ.n chứn.g

10:41:09 28/09/2024
Do một hành khách trên chuyến bay VZ961 từ Đà Nẵng đến Bangkok (Thái Lan) tung tin có bom, chị A. (sống ở Đà Nẵng) đến Pattaya muộn hơn so với lịch trình dự kiến ban đầu.

Vụ lũ quét ở làng Nủ: Thêm 1 người được tìm thấy, vẫn còn 9 trường hợp mất tích

08:47:46 28/09/2024
Lực lượng chức năng tìm thấy thêm 1 trường hợp vụ lũ quét tại thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai) vào ngày 27/9, nâng tổng số người không qua khỏi lên 58 người.

Metro số 1 TPHCM còn nhiều tồn tại, chưa đủ điều kiện nghiệm thu

20:20:24 27/09/2024
Căn cứ vào tình hình thi công, chủ đầu tư lập kế hoạch chi tiết tiến độ hoàn thành các hạng mục, công việc còn lại làm cơ sở nghiệm thu hoàn thành dự án.

Công an đề nghị lập tổ chuyên môn xác định nguyên nhân sập cầu Phong Châu

20:14:57 27/09/2024
Công an tỉnh đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo thành lập tổ giám định xác định nguyên nhân đổ trụ cầu T7 và sập 2 nhịp cầu 6, 7 của cầu Phong Châu; phân định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Xác định nguyên nhân hơn 70 học sinh vào viện sau tiệc Trung Thu

19:28:28 27/09/2024
Sau khi sự việc xảy ra, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế tỉnh Hà Giang tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở cung cấp thực phẩm có nghi ngờ gây ngộ độc thực phẩm.

Có thể bạn quan tâm

Tấm cũng dở như Cám

Phim việt

06:53:29 29/09/2024
Sau hơn 1 tuần công chiếu với doanh thu vượt ngưỡng 60 tỷ, bộ phim điện ảnh Cám vẫn đang là chủ đề gây tranh cãi gay gắt trên các nền tảng mạng xã hội.

Love Next Door tập 13: Jung Hae In bị ta.i nạ.n chưa sốc bằng bí mật chấn động của nam phụ

Phim châu á

06:48:01 29/09/2024
Seok Ryu nói lời yêu và thừa nhận việc mình không nên tự ti trước tình yêu. Hai người ôm nhau và hứa sẽ luôn ở bên nhau.

Công chúa tai tiếng nhất Tây Du Ký 1986 ngày càng trẻ đẹp sau 38 năm, vướng ồn ào bá.n dâ.m vẫn được cả showbiz kiêng nể

Sao châu á

06:45:10 29/09/2024
Hiện tại dù đã bước vào tuổ.i U50, nhan sắc của cô vẫn khiến nhiều người ngưỡng mộ. Trên trang cá nhân, Kim Xảo Xảo thường xuyên chia sẻ những hình ảnh cuộc sống thượng lưu, khiến công chúng không khỏi trầm trồ.

Bùi Công Nam b.ị ch.ê

Nhạc việt

06:33:13 29/09/2024
Nam ca sĩ thừa nhận mình đã phải trải qua khoảng thời gian cảm thấy lạc lõng với chính mình dù cuộc sống không hề bị xáo trộn, đến nỗi phải tự nhốt mình trong phòng như tự kỷ hay trầm cảm.

Lũ lụt và lở đất khiến 28 người thiệ.t mạn.g và mất tích ở Nepal

Thế giới

06:30:59 29/09/2024
Lở đất đã chặn một số đường cao tốc khiến hàng trăm du khách bị mắc kẹt. Tất cả các chuyến bay nội địa từ Kathmandu đã bị hủy từ tối 27/9. Cục Khí tượng Thủy văn dự báo mưa lớn sẽ kéo dài đến ngày 29/9.

NÓNG: Negav xin lỗi sau phát ngôn "Mẹ thấy đúng khi cho con nghỉ học chưa"

Sao việt

06:05:54 29/09/2024
Ngay trong đêm, rapper Negav đã lên tiếng thừa nhận lỗi lầm, xin lỗi người hâm mộ và khẳng định 1 điều quan trọng.

Chị em nào thường xuyên mất ngủ, ngủ không ngon giấc nhớ ăn món canh từ "nhân sâm dưới nước", vừa đẹp da lại dễ tiêu hóa

Ẩm thực

05:57:04 29/09/2024
Vào những ngày giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường khiến cơ thể dễ mệt mỏi, uể oải. Hãy cùng vào bếp chế biến món canh vịt củ sen thơm ngon, bổ dưỡng cho cả nhà cùng thưởng thức nhé!

Phim 'Độc đạo' trên sóng VTV giờ vàng: Hay thế mà còn chê

Hậu trường phim

05:55:02 29/09/2024
Bộ phim Độc đạo về đề tài cảnh sát hình sự đang thu hút sự quan tâm bởi dàn diễn viên xuất sắc và kịch bản cuốn hút, khó đoán.

James Rodriguez vỡ mộng

Sao thể thao

00:58:33 29/09/2024
Từ khi gia nhập đại diện thành Madrid trong những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng hè 2024, James Rodriguez mới thi đấu 30 phút. Trong các trận gặp Osasuna và Atletico Madrid

Mỹ nhân thị phi "Đảo thiên đường": Nhan sắc ngọt ngào, học thạc sĩ ở Hàn

Tv show

23:26:35 28/09/2024
Khác với hình ảnh gây tranh cãi trong chương trình hẹn hò Đảo thiên đường , ngoài đời, Yuna Vũ mang đến hình ảnh tích cực, nhiều năng lượng.