100.000 người biểu tình phản đối chiến tranh tại London

Theo dõi VGT trên

Khoảng 100.000 người đã tham gia cuộc biểu tình phản đối chiến tranh, ủng hộ Palestinetrung tâm London ngày 21/10, tuần hành qua nhiều tuyến phố của thủ đô của Anh để yêu cầu ngừng b.ắn ngay lập tức ở Gaza.

100.000 người biểu tình phản đối chiến tranh tại London - Hình 1
Người dân tham gia biểu tình tại London. Ảnh Getty Images.

Hô vang “Trả tự do cho Palestine”, cầm biểu ngữ và vẫy cờ Palestine, những người biểu tình di chuyển khắp London trước khi tập trung tại Phố Downing, nơi ở và văn phòng chính thức của Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Cảnh sát ước tính 100.000 người đã tham gia cuộc biểu tình có tên “Tuần hành quốc gia vì Palestine”, do “Chiến dịch Đoàn kết Palestine” tổ chức.

Trước đó, cảnh sát đã cảnh báo trước rằng bất kỳ ai tham gia tuần hành thể hiện sự ủng hộ đối với phong trào Hồi giáo Hamas, tổ chức bị cấm ở Anh, sẽ bị bắt giữ và bất kỳ hành vi phạm tội thù hận nào sẽ không được dung thứ.

Nhìn chung, các cuộc biểu tình hầu hết diễn ra trong hòa bình dù cảnh sát cho biết họ đã thực hiện 10 vụ bắt giữ.

Số liệu hôm 20/10 cho thấy, số vụ phạm tội chống Do Thái trong tháng này tại Anh đã tăng 1.353% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tội phạm bài Hồi giáo tăng 140%.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Cairo nhấn mạnh: “Đây là một vấn đề đã khơi dậy sự quan tâm từ lâu và giờ đây tất cả chúng ta đều thấy trên mạng xã hội và trong cộng đồng của mình rằng tình hình hiện tại đã trở nên chia rẽ và phân cực như thế nào”.

Video đang HOT

Hội nghị thượng đỉnh tại Cairo, Ai Cập, với sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo, nhà ngoại giao hàng đầu của nhiều nước, đã không thể đưa ra một tuyên bố chung nhằm kết thúc xung đột Israel-Hamas.

Hàng loạt thách thức đang chờ đón Tân Thủ tướng Anh

Ngày 5/9, Anh sẽ có Thủ tướng mới sau khi đảng Bảo thủ cầm quyền công bố kết quả phiếu bầu lãnh đạo đảng đối với 2 ứng cử viên - Ngoại trưởng Liz Truss và cựu Bộ trưởng Tài chính Rushi Sunak.

Trước đó, Thủ tướng Boris Johnson hôm 7/7 đã tuyên bố từ chức sau áp lực từ công luận và nội bộ đảng Bảo thủ liên quan đến các bê bối trong thời gian dịch COVID-19.

Hàng loạt thách thức đang chờ đón Tân Thủ tướng Anh - Hình 1
Ngoại trưởng Anh Liz Truss và cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình ở Stoke-on-Trent, ngày 25/7/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại London dẫn nhận định của giới nghiên cứu sở tại cho rằng tân Thủ tướng Anh sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức ngay khi bước chân vào Số 10 phố Downing, khi "xứ sở sương mù" đang rơi vào quãng thời gian được cho là biến động nhất trong thời kỳ hiện đại. Đó là cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt tăng cao, tài chính công suy yếu, những cuộc đình công đang nổ ra trên diện rộng và các vấn đề gây đau đầu liên quan chính sách đối ngoại - từ cuộc chiến Ukraine đến hậu quả của Brexit.
Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt

Người kế nhiệm ông Johnson sẽ phải vật lộn với tình trạng khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Với việc hóa đơn năng lượng tăng cao, lạm phát ở mức hai con số, lãi suất thế chấp tăng và lo ngại về một cuộc suy thoái kéo dài, công chúng Anh đang mong chờ một gói giải cứu từ Phố Downing.

Hóa đơn năng lượng đã tăng từ 1.971 bảng Anh/năm lên 3.549 bảng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh vào đầu năm 2023. Chính phủ hiện tại đã đề nghị một khoản thanh toán trị giá 400 bảng Anh dành cho mỗi hộ gia đình và 1.200 bảng Anh cho những gia đình dễ bị tổn thương nhất.

Tuy nhiên, các tổ chức từ thiện cảnh báo rằng nếu Thủ tướng mới không tăng thêm các khoản hỗ trợ chi trả trong thời gian sắp tới, thì đây sẽ là một thảm họa cho hàng triệu hộ gia đình dễ bị tổn thương.
Tài chính công

Theo kết quả của những cuộc thăm dò hiện nay, bà Truss đang nhận được nhiều sự ủng hộ nhất trong đảng Bảo thủ, bỏ xa cựu Bộ trưởng Tài chính Sunak. Các tham vọng của bà Liz Truss, bao gồm giải quyết chi phí sinh hoạt, tăng chi tiêu quốc phòng và cắt giảm thuế, sẽ phụ thuộc vào tình trạng tài chính công.

Nhóm vận động tranh cử của bà Truss khẳng định họ muốn đưa ra các quyết định ban đầu mà không cần hướng dẫn từ Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách Anh về khả năng chi trả và triển vọng kinh tế trung hạn.

Tuy nhiên, theo những dự báo mới về triển vọng kinh tế Anh đang xấu đi, bà Truss sẽ không dễ thực hiện tham vọng. Cho đến nay, Ngoại trưởng Anh đã cam kết tuân thủ các quy tắc tài khóa hiện hành của chính phủ, gồm giảm nợ theo tỷ trọng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và thu thặng dư thuế so với chi tiêu công hàng ngày trong vòng 3 năm.

Hồi tháng 5 vừa qua, cựu Bộ trưởng Tài chính Sunak đã quyết định chi 10,5 tỷ bảng Anh để hỗ trợ cho các hộ gia đình khi nhu cầu tiêu thụ năng lượng sẽ tăng cao trong mùa Đông năm 2022. Các dịch vụ công cũng đang phải chịu áp lực của lạm phát, chi phí năng lượng và t.iền lương cao hơn dự kiến.
Trong khi đó, theo ước tính của Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách Anh, các đề xuất chính sách dài hạn của bà Truss - nhằm giữ thuế suất doanh nghiệp ở mức 19%, đảo ngược chiều hướng gia tăng bảo hiểm quốc gia, giảm thuế gia đình và tăng chi tiêu quốc phòng lên mức 2,5% GDP - sẽ tiêu tốn hơn 30 tỷ bảng Anh.

Viện Nghiên cứu Tài khóa Anh nhận xét: "Chỉ trong tháng trước, Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách Anh đã cảnh báo rằng tài chính công đang đi trên một con đường dài hạn không bền vững: chính sách cắt giảm thuế vĩnh viễn không được cung cấp đầy đủ sẽ chỉ làm cho vấn đề này trở nên nghiêm trọng hơn".
Làn sóng đình công

Thủ tướng mới của nước Anh sẽ ngay lập tức đối mặt với sự phẫn nộ của các lãnh đạo công đoàn - những người đang tổ chức hàng loạt cuộc đình công để phản đối chính sách tăng lương dưới mức lạm phát trong cả khu vực công và tư nhân.

Với tình trạng lạm phát ở mức trên 10% và nợ quốc gia tăng cao hơn 2 tỷ bảng, Chính phủ Anh đã tìm cách giảm t.iền lương để ngăn chặn vòng xoáy lạm phát. Tuy nhiên, các công đoàn đã phản đối mạnh mẽ với với mức lương đưa ra và đòi hỏi phải có mức thực tế hơn.

Ngành đường sắt Anh đã tổ chức một loạt vụ đình công trong 3 tháng vừa qua. Các hoạt động đình công của những ngành nghề khác cũng đang được tổ chức như đình công của công nhân ở cảng Felixstowe, cũng như tại các cơ sở của Amazon, BT và Royal Mail. Hiệp hội luật sư Anh cũng lên kế hoạch đình công từ ngày 5/9 tới.
Ukraine và Brexit

Thủ tướng mới của nước Anh sẽ thừa hưởng 2 thách thức về chính sách đối ngoại - đó là cuộc chiến Ukraine và mối quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) ngày càng xấu đi do quá trình thực thi các thỏa thuận thương mại hậu Brexit liên quan Bắc Ireland.

Sự thay đổi vị trí của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, hoặc sự suy yếu trong quyết tâm của EU nếu Nga đề nghị Kiev ngừng b.ắn sẽ nhanh chóng gây ra những thách thức ngoại giao đối với Chính phủ Anh, đặc biệt là đối với bà Truss - nhân vật có quan điểm diều hâu đối với Nga.

Trong khi đó, phần lớn các hoạt động ngoại giao trong vấn đề Ukraine sẽ diễn ra tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), tân Thủ tướng Anh cũng sẽ cần phải đưa ra quyết định về giải pháp thiết lập lại quan hệ với EU, vốn bị xuống cấp dưới thời chính quyền của ông Johnson.

Cả bà Truss và ông Sunak đều cam kết thúc đẩy tiến trình sửa đổi Nghị định thư Bắc Ireland. Tuy vậy, ý tưởng này khiến London có thể rơi vào tình huống căng thẳng ngoại giao với Brussels, đến mức có nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu cải cách châu Âu Charles Grant tỏ ra bi quan: "Chừng nào người Anh vẫn kiên trì với dự luật Bắc Ireland - và tôi sợ bà Truss sẽ làm vậy - thì sẽ không thể nào có mối quan hệ tốt hơn với EU".

Ủy ban châu Âu cũng đang theo dõi quan điểm của Anh về việc tiếp tục trở thành thành viên của Tòa án Nhân quyền châu Âu - yêu cầu cần thiết đối với Nghị định thư Bắc Ireland cùng các yếu tố an ninh của Thỏa thuận hợp tác và thương mại Anh-EU. Cho đến nay, cả hai ứng cử viên đều không tuyên bố loại trừ khả năng từ bỏ vị thế thành viên của Tòa án Nhân quyền châu Âu. Giới chức châu Âu cảnh báo nếu khả năng này xảy ra, đây sẽ là nhân tố vỡ Thỏa thuận hợp tác và thương mại Anh-EU.
Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và xã hội

Tình hình quá tải trầm trọng đối với hệ thống Dịch vụ Y tế công quốc gia (NHS) cũng sẽ đặt ra một thách thức khẩn cấp đòi hỏi tân Thủ tướng Anh phải khẩn trương tìm ra giải pháp. Hiện có khoảng 6,7 triệu người đang chờ được điều trị thông thường tại bệnh viện, mức cao nhất trong lịch sử 74 năm của NHS. Hơn 1,4 triệu người đủ điều kiện để được điều trị sức khỏe tâm thần vẫn chưa được điều trị, nhiều người trong số này là thanh thiếu niên.

NHS đang cần tuyển dụng thêm 100.000 vị trí công tác trong toàn hệ thống, trong đó có khoảng 4.200 bác sĩ đa khoa làm việc toàn thời gian.

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tiêu điểm

Mỹ truy quét gian lận ngành y tế, gần 200 người bị buộc tội
07:55:30 28/06/2024
Xe ô tô đ.âm vào tiệm nail ở New York khiến ít nhất 13 người thương vong
12:19:58 29/06/2024
Cái kết cho tài xế cố tình 'thay áo' siêu xe để tránh bị phạt chạy quá tốc độ
09:12:10 28/06/2024
Mỹ triệt phá các đường dây gian lận y tế
18:22:37 28/06/2024
Quân đội Israel yêu cầu người dân phía Đông thành phố Gaza sơ tán
13:57:39 28/06/2024
Tổng thống Biden và ông Trump tranh luận về Tổng thống Putin
19:12:22 28/06/2024
Khám phá 'núi lưỡi dao' ngoạn mục ở Trung Quốc
19:20:25 28/06/2024
Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới
06:10:19 28/06/2024

Tin đang nóng

Midu và Minh Đạt chính thức lộ diện, mẹ chồng có thái độ gây chú ý bên cạnh con dâu
18:08:23 29/06/2024
Vì sao dâu hào môn Midu chọn hoa cưới cầm tay có 1 loại dây leo quen thuộc trong vườn nhà?
19:07:36 29/06/2024
Đám cưới Midu: Lan Ngọc bất ngờ lộ diện, Mai Phương Thúy hối hả, vợ chồng Trường Giang và nửa showbiz tề tựu
20:37:23 29/06/2024
Bất ngờ với thực đơn cưới của Midu và doanh nhân Minh Đạt kém t.uổi
21:07:39 29/06/2024
Chồng Hằng Du Mục đồng ý ly hôn, vẫn trách móc vợ, tự tin công khai "vợ 4"?
21:35:34 29/06/2024
CeCe Trương: Con gái Cẩm Vân - Khắc Triệu, từng bị tai nạn dập phổi, liệt tứ chi
18:20:30 29/06/2024
2 năm sau ly hôn, tôi không ngờ mình lên giường với chồng cũ, sau 1 đêm tôi bàng hoàng khi anh ghé tai nói 1 câu như trời giáng
19:02:59 29/06/2024
Bị "giật" chú rể Minh Đạt ngay giữa đám cưới, Midu có thái độ thế nào?
22:35:02 29/06/2024

Tin mới nhất

Belarus bổ sung hệ thống phòng không ở biên giới với Ukraine

20:26:10 29/06/2024
Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Belarus tuyên bố sở hữu thông tin chứng minh Ukraine đã chuyển dịch binh sĩ, vũ khí và thiết bị quân sự đến khu vực Zhytomyr giáp với Belarus. Ukraine chưa phản hồi về thông tin này.

Đại sứ quán Israel tại Serbia bị tấn công

20:18:38 29/06/2024
Đầu tháng 6 vừa qua đã xảy ra vụ n.ém b.om xăng vào Đại sứ quán Israel ở thủ đô Bucharest của Romania song không gây thiệt hại hay thương vong. Nhà chức trách Romania đã bắt giữ một nghi phạm dường như là người gốc Syria .

Cảnh sát Đức đụng độ với người biểu tình trước đại hội của đảng cực hữu AfD

20:10:42 29/06/2024
Hàng nghìn cảnh sát có mặt để đảm bảo an ninh cho các cuộc biểu tình. Một số chính trị gia AfD trong Quốc hội Đức cho biết cảnh sát đã đón họ tại khách sạn và đưa đến địa điểm tổ chức họp để không bị người biểu tình cản trở.

Diễn biến bầu cử tổng thống Iran

19:57:05 29/06/2024
Iran đang tập trung vào việc lựa chọn một người ít nhiều có thể đoán trước được, người có thể đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực của nhà lãnh đạo tối cao diễn ra suôn sẻ.

Trung Quốc ban hành báo động đỏ về mưa lớn

19:07:27 29/06/2024
Sông Trường Giang cũng đang trải qua trận lũ đầu tiên của năm 2024, trong bối cảnh mực nước tại Trạm thủy văn Cửu Giang (Jiujiang) đã dâng cao thêm 20 m, đạt mức báo động vào lúc 14h ngày 28/6.

Kiev thúc đẩy đồng minh lập vùng cấm bay ở Tây Ukraine

18:12:22 29/06/2024
Nhưng chủ đề này có thể được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh NATO tiếp theo ở Washington vào đầu tháng 7 - theo Phó Thủ tướng Ukraine Olga Stefanishyna.

Hội nghị Đầu tư Ai Cập - EU sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế, thương mại

18:11:41 29/06/2024
Các doanh nghiệp của Ai Cập và châu Âu dự kiến sẽ có nhiều cuộc gặp bên lề để tìm hiểu thông tin thị trường và khám phá những cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau.

Vụ bê bối 'Hồ sơ Panama': 28 bị cáo được tuyên trắng án

18:11:02 29/06/2024
Sau vụ bê bối trên, Panama đã thông qua luật mới nhằm minh bạch tài chính, nhưng quốc gia Trung Mỹ này vẫn nằm trong danh sách đen của Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến trốn thuế.

Trung Quốc khai trừ đảng hai cựu Bộ trưởng Quốc phòng

17:30:55 29/06/2024
Ông Lý Thượng Phúc cũng bị phát hiện đã đưa t.iền cho người khác để trục lợi, cấu thành tội đưa hối lộ. Cuộc điều tra cũng tìm ra manh mối về những vi phạm khác của ông Lý Thượng Phúc.

IMF phê duyệt khoản vay 2,2 tỷ USD cho Ukraine

17:25:30 29/06/2024
Tuyên bố của IMF nêu rõ khoản t.iền trên sẽ được sử dụng để hỗ trợ ngân sách cho Ukraine. Số t.iền này nâng tổng số t.iền giải ngân theo thỏa thuận cho vay 48 tháng lên khoảng 7,6 tỷ USD.

Israel tìm cách thiết lập ra 5 km 'vùng c.hết' ở miền Nam Liban

17:24:35 29/06/2024
Về phần mình, IDF phủ nhận việc họ đang tạo ra vùng đệm. IDF tuyên bố họ chỉ đẩy lùi Hezbollah nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công liên tục vào cư dân Israel ở miền Bắc.

Châu Âu hứng đòn giáng mạnh vào nỗ lực phát triển tên lửa

15:00:29 29/06/2024
Theo báo Le Monde, hội đồng điều hành EUMETSAT đã yêu cầu ban giám đốc đại diện cho tổ chức gồm 30 quốc gia thành viên này sử dụng tên lửa Falcon 9 của SpaceX để phóng vệ tinh thời tiết MTG-S1.

Có thể bạn quan tâm

Cách làm gà rán sốt cay đơn giản

Ẩm thực

23:12:14 29/06/2024
Món gà rán sốt cay có lớp vỏ bên ngoài giòn tan, vị cay cay và độ mặn ngọt vừa phải cùng với thịt gà mềm ngọt bên trong chắc hẳn sẽ là một món ăn hoàn hảo.

Xót xa với hình ảnh tàn tạ của Celine Dion khi chiến đấu với bệnh nan y

Sao âu mỹ

23:04:21 29/06/2024
Mắc bệnh hiểm nghèo, ngày ngày chiến đấu với những cơn đau dữ dội và đối diện với nguy cơ vĩnh viễn không hát được, Celine Dion vẫn cho thấy sức mạnh phi thường.

Thiếu gia Minh Đạt liên tục lau nước mắt sau màn thổi sáo trong đám cưới cùng Midu

Sao việt

22:54:29 29/06/2024
Có lẽ vì quá xúc động trong ngày vui của chính mình nên anh đã liên tục phải lấy khăn giấy để lau đi những giọt nước mắt hạnh phúc.

GG Live mang đến "phép lạ" ở APL 2024, dù thua nhưng vẫn đ.ánh hay đến mức "lỗi game"?

Mọt game

22:35:56 29/06/2024
Sau chiến thắng tuyệt đối trướcOne Star Esports,GG Liveđã trở thành đại diện cuối cùng của Việt Nam thi đấu tạiAPL 2024. Tuy nhiên, đội tuyển này lại không thực sự được lòng quá nhiều fan Liên Quân Mobile ở thời điểm hiện tại.

Tụ tập tại nhà riêng "mở tiệc" ma tuý

Pháp luật

22:26:08 29/06/2024
Chiều 29/6, Công an TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) cho biết vừa bắt quả tang Chu Quang Nam (SN 1979, ngụ phường 9, TP Sóc Trăng) đang tàng trữ, mua bán trái phép chất ma tuý.

Người thương binh giữa đêm mưa lao xuống hồ Quỳnh cứu n.ữ s.inh t.ự v.ẫn

Tin nổi bật

22:18:18 29/06/2024
Buồn chán chuyện gia đình, sau một hồi thẫn thờ đi vài vòng quanh hồ Quỳnh (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cô gái trẻ lao mình xuống dòng nước đen thẫm tại đây. Rất may mắn, cô gái nhanh chóng được người dân phát hiện, c...

Cô dâu Midu diện váy cưới lộng lẫy, giá hơn 3 tỷ chuẩn dâu hào môn

Phong cách sao

22:03:53 29/06/2024
Chiều ngày 29/6, lễ cưới của Midu và doanh nhân Minh Đạt đã chính thức diễn ra. Trong những hình ảnh đầu tiên được chia sẻ trên MXH, cô dâu Midu xuất hiện vô cùng long lanh với layout makeup tông hồng.

Bích Trâm: Ca sĩ Thanh Hà là người mẹ thứ hai của tôi

Nhạc việt

21:42:10 29/06/2024
Sau chương trình Giọng hát Việt 2019 , Diêu Ngọc Bích Trâm vẫn giữ liên hệ với ca sĩ Thanh Hà và đàn chị cho nhiều lời khuyên về cách để nâng cao kỹ năng thanh nhạc cũng như phát triển con đường sự nghiệp.

Minh Dự: Vì không phải diễn viên ngôi sao nên tôi càng cố gắng

Hậu trường phim

21:27:51 29/06/2024
Nam diễn viên Minh Dự tiết lộ từng tổn thương sau thất bại của một dự án nên lơ khi đạo diễn Vũ Khắc Tuận mời đóng phim.

12 lý do nên ăn quả óc chó mỗi ngày

Sức khỏe

21:11:48 29/06/2024
Quả óc chó chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như acid béo omega-3 và chất chống oxy hóa. Loại hạt tốt cho sức khỏe này cũng dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn uống.

Đây là loài tôm 'khó ăn' nhất hành tinh!

Lạ vui

20:59:41 29/06/2024
Nằm sâu trong lòng đại dương, nơi ánh sáng mặt trời không thể len lỏi, tồn tại một loài tôm có khả năng thích nghi phi thường và sở hữu ngoại hình kỳ dị: tôm núi lửa biển sâu - Rimicaris hybisae.